งดงาม ฉลองพระองค์ พระราชินี ทรงชุดผ้าไหมพื้นเรียบสีเขียวต้นเกด

งดงาม ฉลองพระองค์ พระราชินี ทรงชุดผ้าไหมพื้นเรียบสีเขียวต้นเกด

เป็นอีกหนึ่งฉลองพระองค์สุดงดงามของพระราชินี โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก Her Majesty Queen Suthida Fanpage ได้โพสต์ภาพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เมือครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ เขาหินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยระบุว่า ฉลองพระองค์ชุดไทยเรือนต้นผ้าไหมพื้นเรียบสีเขียวต้นเกด ต้นไม้พระราชทานประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระภูษาผ้าไหมมัดหมี่ลายช่อดอกเกด สองตะกอ สีเขียวเปลือกแตงโม(ไทยโทน)

พระกระเป๋าผ้าไหมมัดหมี่ลายช่อดอกเกด ตะกอ เขาหูก หรือตะกอ คือ เชือกทำด้วยด้ายไนลอนที่ร้อยคล้องไหมยืน เพื่อแบ่งเส้นไหมเป็นหมวดหมู่ตามที่ต้องการเมื่อยกเขาหูกหรือตะกอขึ้น ก็จะดึงเส้นไหมยืนเปิดเป็นช่อง สามารถพุ่งกระสวยเข้าไปให้เส้นไหมพุ่งสานขัดกับเส้นไหมยืนได้ เวลาสอดเส้นไหมยืนต้องสอดสลับกันไปเส้นหนึ่งเว้นเส้นหนึ่ง และมีเชือกผูกเขาหูกแขวนไว้กับโครงกี่ด้านบนสามารถเลื่อนไปมาได้

ส่วนด้านล่างผูกเชือกติดกับคานเหยีย บ เมื่อต้องการดึงแยกเส้นไหมให้เป็นช่องจะใช้เท้าเหยีย บที่คานเหยีย บทำให้เขาหูกเลื่อนขึ้น-ลง เกิดเป็นช่องสำหรับใส่เส้นไหมพุ่ง หากต้องการทอผ้าเป็นลวดลายที่งดงาม จะต้องใช้ตะกอและคานเหยีย บจำนวนหลายอัน วิธีการเก็บตะกอหรือเก็บเขาจะแตกต่างกันไปตามเทคนิค ลักษณะของผ้าและลวดลายของผ้าแต่ละชนิด ในการทอผ้าต้องมีอย่างน้อยสองตะกอขึ้นไป

เกด ต้นไม้แห่งการเสวยวิมุตติสุข ต้นเกด หรือ ราชายตนะ มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Manilkarahexandra (Roxb.) Dubard อยู่วงศ์ Sapotaceae มีถิ่นกำเนิดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ถึงขนาดใหญ่ สูงราว 12-25 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่ม ลำต้นเปลาตรง เปลือกสีเทา เมื่อแก่จะแต กเป็นสะเก็ดสีดำ เนื้อไม้สีน้ำตาลแดง กิ่งมีลักษณะคดงอเหมือนข้อศอก เมื่อต้นยังเล็กจะมีกิ่งลักษณะคล้ายหนามยาว ใบเป็นใบเดี่ยวรูปไข่กลับ กว้าง 3-7 ซม. ยาว 5-10 ซม.

ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนา ด้านบนมีสีเขียวเข้มเป็นมัน ส่วนด้านล่าง สีขาวนวล ออกเวียนสลับเป็นกลุ่มตามปลายกิ่ง ดอกมีขนาดเล็ก สีเหลืองอ่อน ออกเป็นกระจุกตามซอกใบ มีกลิ่นหอม อ่อนๆ มักออกดอกราวเดือนมกราคม กรกฎาคม ด้วยเหตุที่ต้นเกดมีเนื้อไม้ที่แข็งแรง ทนทาน และพบมากตาม เกาะแก่งต่าง ๆ ชาวประมงจึงนิยมนำมาใช้ในการทำเรือ

ปัจจุบัน ต้นเกดเป็นพันธุ์ไม้พระราชทานประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชื่อเกดปรากฏในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผนและรามเกียรติ์ (เรื่องหลังเป็นพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่1) ในพุทธประวัติ ต้นราชายตนะเป็นที่ประทับในสัปดาห์ที่ 7 หลังจากการตรัสรู้)

ต้นเกดเป็นไม้สำคัญที่มีความเกี่ยวพันกับพุทธประวัติ ภายหลังการตรัสรู้ ดังนี้ ในสัปดาห์ที่ 7 หลังจากพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้แล้ว ได้ทรงประทับเสวยวิมุตติสุข(สุขอันเกิดแต่ความหลุดพ้นจาก กิเลสทั้งปวง) เป็นสัปดาห์สุดท้าย อยู่ ณ ใต้ต้นราชายตนะ หรือต้นเกด (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 90 พ.ค. 5 โดย เรณุกา)

ทั้งนี้ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ ทรงงดงามมาก

ขอบคุณ Her Majesty Queen Suthida Fanpage

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ