โฆษก ตร.แจงแล้ว ปมให้ ลุงพล นั่งเฮลิคอปเตอร์หรู

โฆษก ตร.แจงแล้ว ปมให้ ลุงพล นั่งเฮลิคอปเตอร์หรู

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล 3 ข้อหาในคดีน้อง ช ม พู่ โดยมี ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ซึ่งเป็นทีมทนายความของ นายไชย์พล โดยได้เดินทางมาติดต่อขอมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 แต่ต่อมามีกระแสข่าวที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ หรือรับมอบตัวนั้น

ล่าสุดวันที่ 3 มิ.ย. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3 ได้เข้าแสดงหมายจับ และจับกุมตัวนายไชย์พล ได้บริเวณโถงชั้นล่าง อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นได้ควบคุมตัวนายไชย์พล ส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และลงบันทึกประจำวัน ก่อนส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร และยืนยันว่ากรณีนายไชย์พล เป็นการจับกุมตัวตามหมาย ไม่ใช่การรับมอบตัวแต่อย่างใด

โฆษก ตร. กล่าวต่อว่า การที่ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว หรือการจับกุมตัว ไม่ได้มีผลในทางกฎหมาย เนื่องจากผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ จะมอบตัวหรือจับกุมตัว ก็ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา และมี ส ภ า พ เป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว แต่การมอบตัว ฝ่ายผู้ต้องหาหรือผู้เกี่ยวข้อง อาจยกขึ้นเป็นเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเหตุผลในเรื่องการไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน หรือของศาลแล้วแต่กรณี

อย่างไรก็ตาม ตำรวจที่จับกุมนายไชย์พล มีอำนาจและหน้าที่ในการจับกุมตามหมายอยู่แล้ว หากพบเห็นนายไชย์พล ปรากฏตัวต่อหน้า แล้วไม่ดำเนินการจับกุม อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับกระแสในโลกออนไลน์ที่มีการตั้งข้อสงสัยการควบคุมตัว นายไชย์พล ที่ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์วีไอพีกลับไปดำเนินคดีที่ สภ.กกตูม จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น และ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ให้นั่งเฮลิคอปเตอร์ที่หรูหราทันสมัยที่สุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ชี้แจงว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบการใช้อากาศยานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การเลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ลำใด จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารและระยะทางมาประกอบกัน ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ที่ปรากฏในข่าวเป็นเครื่องประจำการที่ใช้ในกิจการหลักของ ตร. อยู่แล้ว ไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์ พิเศษวีไอพี ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับผู้ต้องหาคนใดคนหนึ่งอย่างที่ปรากฏในสื่อแต่อย่างใด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ