หมอมนูญ เชื่อตัวเลขไม่สะท้อนความจริง คาดไทยติดแล้ว 9 ล้าน

หมอมนูญ เชื่อตัวเลขไม่สะท้อนความจริง คาดไทยติดแล้ว 9 ล้าน

จากสถานการณ์การแพร่ ร ะ บ า ด โ ค วิ ด-19 ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาชี้เรื่องราวที่เกิดขึ้นและคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดในอนาคต พร้อมทั้งเผยจุดแก้ไข ข้อแนะนำจำนวนมากเพื่อให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้น ผู้ป่วยติด เ ชื้ อ จำนวนลดลง

ล่าสุด นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยว่า ทั่วโลกรายงานตัวเลขผู้ ติ ด เ ชื้ อไ ว รั ส โ ค วิ ด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง

ตัวเลขผู้ติด เ ชื้ อ ไว รั ส โ ค วิ ด -1 9 สะสมที่รายงานทั้งโลกน้อยกว่าความเป็นจริง 10 เท่า นักวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาให้ความเห็นว่า ตัวเลขผู้ ติ ด เ ชื้ อไ ว รั ส โค วิ ด-19 ที่รายงานเหมือนกับยอดภูเขาน้ำแข็ง เพราะมีคนจำนวนมากที่ไม่ได้รับการตรวจถึงแม้จะมีอาการ

และมีคนอีกมากมายที่ไม่มีอาการ ไม่ได้รับการตรวจ จำนวนนี้อยู่ใต้น้ำมองไม่เห็น มากกว่ายอดจำนวนผู้ติดเชื้อภูเขาน้ำแข็งที่เรามองเห็น ขณะนี้มีรายงานผู้ ติ ด เ ชื้ อ สะสมทั้งโลกยืนยันแล้ว 215 ล้านคน แท้จริงแล้วอาจจะมีผู้ ติ ด เ ชื้ อ มากถึง 2,150 ล้านคน หรือประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรโลก การ ร ะ บ าด ของ โ ร ค โ ค วิ ด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

มีหน่วยงาน 4 แห่งที่ทำแบบจำลอง คำนวณหาตัวเลขผู้ติด เ ชื้ อ ไ วรั ส โ ค วิ ด-19 รายวันที่แท้จริงของแต่ละประเทศ อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายหน่วยงานเห็นพ้องต้องกันว่าตัวเลขผู้ ติ ด เ ชื้ อ ที่แท้จริงของสหรัฐฯน่าจะสูงกว่าตัวเลขที่รายงานประมาณ 4 เท่า

จากตัวเลขผู้ติ ด เ ชื้ อ ที่รายงาน 39 ล้านคน ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะเป็น 156 ล้านคนซึ่งก็ยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ มีการทำกราฟตัวเลขผู้ ติ ด เ ชื้ อ ในสหรัฐฯรายวันที่คำนวณสูงกว่าที่รายงานทุกวันประมาณ 4 เท่า (ดูกราฟ)

สำหรับประเทศไทยก็เช่นกัน บางวันที่มีรายงานผู้ติด เ ชื้ อ ไ ว รั ส โ ค วิ ด สะสม 2 หมื่นราย ตัวเลขผู้ติด เ ชื้ อ รายวันที่คำนวณ ดูในกราฟสูงถึง 1.2 แสนราย หรือมากกว่า จำนวนผู้ติด เ ชื้ อ สะสมยืนยันขณะนี้ 1.13 ล้านคน เป็นไปได้ที่ตัวเลขจำนวนผู้ ติ ด เ ชื้ อ จริงอาจสูงถึง 9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 13 ของประชากรไทย

คนไทยไม่ต้องตกอกตกใจเมื่อเห็นตัวเลขผู้ติด เ ชื้ อ สูงถึง 9 ล้านคน ควรจะดีใจด้วยซ้ำที่มีผู้ติด เ ชื้ อ ไปแล้วตั้ง 9 ล้านคน โดยที่คนเกือบ 8 ล้านคนที่ ติ ด เ ชื้ อ ไม่มีอาการหรืออาการน้อย คนที่ติด เ ชื้ อ หายแล้วจะไม่รับ เ ชื้ อ สายพันธุ์ที่กำลัง ร ะ บ า ด ขณะนี้

และจะไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่นอีก นอกจากนี้แล้วยังทำให้คนไม่ต้องหวาดกลัวกับ โ ร ค โ ค วิ ด-19 มากเกินไป เพรา ะโ ร ค นี้อัตรา หรือสัดส่วนการเ สี ย ต่อผู้ ติ ด เ ชื้ อจะลดลงถึง 8 เท่า แทนที่อัตราจะเป็นคน เ สี ย 10,587 ราย หารด้วยจำนวนผู้ติด เ ชื้ อ 1.13 ล้านคน หรือร้อยละ 0.9 จะเปลี่ยนเป็น 10,587 ราย หารด้วย 9.0 ล้านคน หรือร้อยละ 0.12

เราคงต้องอยู่กับ โ ร ค โ ค วิ ด-19 ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ถ้าคนไทยกลุ่มเสี่ยงคือคนสูงอายุ คนที่มี โ ร คประจำตัว 7 โ ร ค และหญิงตั้ง ค ร ร ภ์ได้รับ วั ค ซี น ให้เร็วที่สุดทุกคน และตามมาด้วยคนทั่วไป เมื่อติด หลังฉีด จะ ป่ ว ยไม่รุนแรงถึงขั้นเข้าโรง บาล โ ร ค นี้ก็จะเป็นเหมือนไข้ ห วั ด ใ ห ญ่ เราต้องเรียนรู้อยู่กับมัน ไม่ต้องกลัวมัน อยู่อย่างมีสติ ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ปีหน้าคงม ต้ า น ไ ว รั ส เ ชื้ อ โ ค วิ ด-19 ตัวใหม่ให้ทุกคนได้ใช้ และวิถีชีวิตก็คงจะกลับมาใกล้เคียงกับภาวะปกติมากที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ