มาอีกแล้ว CV

มาอีกแล้ว CV

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในหลายประเทศกำลังกังวลเกี่ยวกับ โ ค วิ ด-19 สายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และได้แพร่ ร ะ บ า ด ไปแล้วเกือบ 10 ประเทศทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่าสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพ ร่ ร ะ บ า ด ได้มากกว่า และต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ C.1.2 ตรวจพบครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ C.1 ที่ตรวจพบในเดือนมกราคม โดยการศึกษาที่ดำเนินการโดยสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้พบว่า C.1.2 มีการกลายพันธุ์ไปอย่างมาก

ตลอดจนมีการกลายพันธุ์ที่ห่างไกลจาก ไ ว รั ส ส า ย พันธุ์ดั้งเดิมที่พบในอู่ฮั่นมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC) และสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง (VOI) ทั้งหมดทั่วโลก โดยมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง N440K และ Y449H ด้วย

ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถในการหลบเลี่ยงแอนติบอดีบางประเภทที่ผลิตโดย วั ค ซี น โ ค วิ ด-19

สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ยังชี้ว่าจีโนมของ C.1.2 เพิ่มขึ้นจาก 0.2% ในเดือนพฤษภาคมมาอยู่ที่ 1.6% ในเดือนมิถุนายน และ 2% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่มากกว่าสายพันธุ์อัลฟา เบตา และแกมมา

ส่วนคำถามที่ว่า C.1.2 จะมีอันตรายมากกว่าสายพันธุ์เดลตาที่กำลัง แ พ ร่ ร ะ บ า ด อย่างรุนแรงทั่วโลกในขณะนี้หรือไม่นั้น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันอีกครั้ง

โดยนอกจากแอฟริกาใต้แล้ว C.1.2 ได้รับการยืนยันในอีกหลายประเทศ อาทิ อังกฤษ จีน นิวซีแลนด์ โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และมอริเชียส

ขอบคุณที่มาจาก www.posttoday.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ