ส่องชีวิตปัจจุบัน ย่ายิ้ม อยู่ในป่าลำพังนาน40ปี

ส่องชีวิตปัจจุบัน ย่ายิ้ม อยู่ในป่าลำพังนาน40ปี

เรียกว่าเคยเป็นเรื่องราวโด่งดังและเป็นที่พูดถึงกันอยู่ตลอดเวลา สำหรับชีวิตของ ย่ายิ้ม ชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่หันหลังให้กับความเจริญของโลกภายนอก อาศัยอยู่กลางป่าเพียงลำพังนานกว่า 40 ปี ย่ายิ้มสร้างฝายชะลอน้ำ 16 ฝาย ปลูกต้นไม้กว่า 9900 ต้น ใช้กำลังสองมือตัดลำไผ่ โกยหินและดิน ปั้นฝายกั้นน้ำ เพื่อหวังให้สัตว์น้อยใหญ่มีน้ำกินในหน้าแล้ง ทำทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี ไปเรื่อยโดยไม่มีค่าจ้างค่าแรง ไม่หวังสิ่งตอบแทน มีเพียงแรงจูงใจคือรักษาแหล่งน้ำและผืนป่า เพื่อถวายในหลวง และตอบแทนบุญคุณของธรรมชาติที่อาศัยอยู่ ทั้งนี้ย่ายิ้มถือเป็นบุคคลตัวอย่างในการใช้ชีวิตแบบสมถะ

โดยสุดท้ายแล้วย่ายิ้มเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่กลางป่าลึกตัวคนเดียว โดยปราศจากสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้ง ระบบสาธารณูปโภค ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีบ้านหลังใหญ่โตสวยงามไม่มีรถยนต์คันโก้ ไม่ต้องกินอาหารดีๆราคาแพง และไม่ได้แตะต้องเงินทอง มานานกว่า 20 ปี ทั้งที่ย่ายิ้มมีบุตรชาย 2 คน ที่ยังคงเป็นห่วงคอยดูแลแม่คนนี้อยู่ห่าง ๆ แต่ถึงจะรบเร้ายังไง ย่ายิ้มก็ยังยืนกรานที่จะไม่ไปอยู่กับลูก-หลาน โดยให้เหตุว่า บ้านกลางป่าของแก ทำให้ชีวิตไม่วุ่นวาย ซึ่งนับว่าเป็นบุคคลต้นแบบที่ทุกคนควรเอามาเป็นแบบอย่างอย่างแท้จริง ทั้งนี้ที่เราหยิบยกเรื่องของย่ายิ้มมาเล่าให้ฟังอีกครั้งนั้น เพื่อให้ทุกท่านดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงสอนไว้ อย่างย่ายิ้มเป็นตัวอย่าง อาจไม่เท่าก็ได้แค่ดำเนินชีวิต อย่างพอประมานเท่านี้ชีวิตก็จะพบความสุขที่อยู่ไม่ไกล

สำหรับชีวิตล่าสุดของ ย่ายิ้มก็ยังคงอาศัยอยู่ในผืนป่าที่ย่าอยู่มาตั้งแต่ยังเล็ก มีผู้คนคอยแวะเวียนไปไหว้และนำของติดไม้ติดมือไปฝากไม่ขาด สำหรับย่ายิ้มเองก็มักจะเดินลงเขา ระยะทาง 7ถึง8 กิโลเมตร เพื่อมาถือศีล 8 ที่วัดทุกๆ วันพระ อย่างไม่มีเหน็ดไม่มีเหนื่อย พร้อมกับยังได้รับเงินเบี้ยสงเคราะห์อีกเดือนละ 500 บาท ซึ่งส่วนใหญ่ ย่ายิ้ม จะใช้ไปกับการทำบุญเสียหมด ความลำบากนี้ ทำให้บุตร ของ ย่ายิ้ม เพียรรบเร้าให้แกไปอยู่ด้วย แต่แกก็ยังยืนหยัดขออยู่ในป่าในเขาอย่างนี้ไปตลอด

ภาพล่าสุด

ภาพล่าสุด

ภาพล่าสุด

ภาพล่าสุด

เรียบเรียง siamtopic

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ