ยืนหนึ่ง เผยจังหวัดที่มียอดผู้ติด CV น้อยสุดในไทย

ยืนหนึ่ง เผยจังหวัดที่มียอดผู้ติด CV น้อยสุดในไทย

ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ ร ะ บ า ดของ โ ร ค ติ ด เ ชื้ อ  โค  วิด -1 9) หรือ ศบค. รายงานผู้ติดวันนี้ พบ 16,031 ราย แบ่งเป็นผู้ติดรายใหม่ 15,400 ราย เรือนจำ/ที่ต้องขัง 631 ราย รวมสะสม 1,309,687 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 220 ราย

ขณะที่จังหวัดที่มียอดผู้ติดสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 309,071 ราย สมุทรปราการ 89,179 ราย สมุทรสาคร 80,426 ราย ชลบุรี 69,167 ราย นนทบุรี 44,258 ราย

ทั้งนี้แต่ที่น่าสนใจก็คือ จังหวัดที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมน้อยที่สุดในประเทศ อยู่ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 354 ราย เท่านั้น ซึ่งแต่ต่างจากจังหวัดอื่น ๆ ทั้งหมด ที่มียอดติดเชื้อสะสม 1 พันคนขึ้นไป

ทั้งนี้ใช้มาตรการควบคุม แบบ Bubble Sealed แยกกักคนที่ติด เ ชื้ อ หรือคน ป่ ว ย ออกจากคนที่ยังไม่ป่วย และคุมไว้สังเกตจนกว่าจะพ้นระยะ ขณะที่ผู้ ติ ด จะให้การรักษาตามอาการ

ล่าสุด นายผอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย ลงนามคำสั่ง ปิดพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ในอำเภอสบเมย เป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ โดยไม่ให้ผู้ใดเข้าออกจากพื้นที่ดังกล่าว และห้ามประชาชนในพื้นที่รวมตัวกันเกิน 2 คนขึ้นไป พร้อมทั้งให้ผู้ใหญ่บ้านตั้งจุดตรวจหน้าทางเข้าออกทุกหมู่บ้านในที่มีการสั่งปิดพื้นที่

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งให้สัมภาษณ์ระบุว่า สาเหตุที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติด เ ชื้ อ น้อย เนื่องจากมี ส ภ า พพื้นที่ห่างไกล ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร จะอาศัยอยู่บนดอย ประกอบกับการรับผู้ป่วยนอกพื้นมาเข้ามารักษาก็มีจำนวนเพียง 100 กว่าคน

แต่ขณะนี้ตัวเลขผู้ ติ ด เ ชื้ อ ก็เริ่มมากขึ้นในพื้นที่ 2-3 อำเภอ ส่วนการ ติ ด เ ชื้ อ มากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ส่วน มาตรการควบคุมพื้นที่ จะใช้วิธี Bubble Sealed เช่น หมู่บ้าน โรงเรียน จะมีประกาศปิดพื้นที่ ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้เหมือนกันทั้งประเทศ ส่วนมาตรคัดกรองผู้ที่เดินมาทางจากต่างจังหวัด ก็จะมีด่านตรวจ 4 เส้นทาง ถ้าหาดมาจังหวัดเสี่ยงสูง 29 จังหวัด ต้องมีการเฝ้าระวังสังเกตตัวเองที่บ้าน

นอกจากนี้เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามสถานการณ์ ใน อ.สบเมย ที่พบคลัสเตอร์ โ ค วิ ด เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ตอนนี้มีการควบคุมในส่วนของการเดินทางในพื้นที่ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของแต่ละอำเภอกำหนด แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่หยุดสัมภาษณ์ต่อ พร้อมให้เหตุผลว่ากลัวบอกข้อมูลผิดพลาด โดยให้ไปติดตามการรายงานจากหน้าเพจเฟซบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ