เปิด 2 จังหวัดแรกของไทย

เปิด 2 จังหวัดแรกของไทย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าจากการประเมินสถานการณ์ มีฉากทัศน์

ที่คาดการณ์ว่าเมื่อปลดล็อกดาวน์ครบเดือน แล้วไม่มีมาตรการอื่น ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับตัวเลขที่ตัวเลขลงช้า

ดังนั้นตอนนี้จึงบวกเพิ่มมาตรการอื่น เช่น การตรวจหาการติดด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท ตอนนี้ก็มีการซื้อและแจกประชาชนกลุ่มเสี่ยงคนละ 2 ชุดแล้ว ก็ขอให้ตรวจสัปดาห์ละ 1 ครั้งและรายงานเข้าระบบ ซึ่งระบบมีการติดตามดูแลอยู่

นอกจากนี้ เรื่อง covid free setting สำคัญมาก การร่วมมือร่วมใจของประชาชน ในการป้องกันครอบจักรวาล เพรราะคนรับVCครั้งที่ 3 แล้วยังติด ดังนั้นต้องระวัง

แต่แน่นอนว่ารับ vcแล้ว ลดอาการรุนแรง ดังนั้นต้องช่วยกัน อยากให้ประชาชนตระหนักว่าอาจจะไม่มีอาการ บางคนอาจจะติดไม่รู้ตัว เปิดหน้าคุยกันหรือประมาทอาจจะเกิดได้ แต่นโยบายรัฐบาลไม่อยากจะล็อกดาวน์ประเทศแล้ว จึงให้ สธ.หามาตรการ ควบคุมป้องกัน โดยไม่ต้องล้อคดาวน์ ซึ่งตนก็เห็นด้วย

เพราะตั้งแต่ที่เราเริ่มคลายล็อกดาวน์เห็นร้านอาหารต่างๆ เปิดได้ ก็ดีใจ พนักงาน ร้านคา ได้ทำงานขายของ เศรษฐกิจก็เดินหน้าได้ อยากให้คงสภาพเหล่านี้ให้ได้ แต่ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะตอนนี้ไม่ใช่แค่การดูแลตัวเองแลวเท่านั้น แต่เป็นการดูแลเพื่อนฝูง ญาติมิตร ดูแลประเทศร่วมกันได้ โดยการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล

เมื่อถามว่าตัวเลขผู้ติด ที่ลดลงเรื่อยๆ นี้ มีโอกาสที่จะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้นหรือไม่ ปลัดสธ. กล่าวต่อว่า ตัวเลขที่ลดลงเรื่อยๆ นี้ เรายังพยายามติดตาม และประมาณการณ์อยู่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่คงไม่ลดไปเป็นตัวเลขศูนย์ราย คงมีการติดแบบประจำถิ่น ซึ่งตอนนี้เรากำลังจะเข้าสู่การเป็นประจำถิ่น

จะขึ้นกับปริมาณVCที่ครอบคลุมประชากรหรือไม่ เช่น กทม. ครอบคลุมผู้สูงอายุ กว่า 90% ส่วนVC2 ครอบคลุม 40% กทม. จึงน่าจะเป็นจังหวัดแรก ๆ ของโมเดลการเป็นประจำถิ่น เพราะไม่ได้ ลดการหนัก ซึ่งจะนำสู่การดูแลผู้ติดอีกรูปแบบหนึ่ง อีกพื้นที่คือภูเก็ต 2 จังหวัดนี้น่าจะเป็นจังหวัดแรกๆ ที่เคลื่อนเข้าสู่การเป็นประจำถิ่นของไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ