เตือนระวังเงินหายเกลี้ยง นำบัตรเครดิต-เดบิตไปทำธุรกรรมออนไลน์

เตือนระวังเงินหายเกลี้ยง นำบัตรเครดิต-เดบิตไปทำธุรกรรมออนไลน์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่างถึงกรณีผู้เสียหายกว่าหมื่นคน ถูกโอนเงินออกจากบัญชีตัวเองโดยไม่ได้ทำธุรกรรมว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เร่งติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด แม้จะเป็น platform ในต่างประเทศ แต่เชื่อว่าจะต้องมีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องและจะสามารถเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้

ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงมาตรการป้องกันและตรวจสอบการโอนเงินในระบบออนไลน์

เนื่องจากมิจฉาชีพใช้ช่องว่างของการโอนเงินจำนวนน้อยและไม่มีการแจ้งเตือน มากระทำความผิด จึงต้องเร่งปรับปรุงเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ฝากถึงประชาชนให้ตรวจสอบระบบความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารผู้ให้บริการ ว่ามีการแจ้งเตือน หรือ มีการส่งรหัส OTP ก่อนโอนเงินหรือไม่

หากไม่พบว่ามีมาตรการดังกล่าว หรือ ระบบมีความไม่น่าเชื่อถือ ไม่มั่นใจ ก็อย่านำบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของธนาคารดังกล่าวไปใช้ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จะยกร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการจดแจ้ง

ของผู้ประกอบการอย่างถูกต้อง ตรวจสอบผู้ซื้อผู้ขาย มีระบบยืนยันตัวตน 2 ครั้ง ส่วน platform ในต่างประเทศต้องมีตัวแทนคนไทยจดแจ้ง เพื่อรับผิดชอบกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ