ที่มาชุดเครื่องเพชร ประดับกายเจ้าคุณพระ พระราชมรดกของร.6

ที่มาชุดเครื่องเพชร ประดับกายเจ้าคุณพระ พระราชมรดกของร.6

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาศกัลยาณี เดินทางไปในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ณ ลานพระราชวังดุสิต เนื่องในวันปิยมหาราช

โดย เจ้าคุณพระสินีนาฏ ปรากฏตัวพร้อมชุดเครื่องเพชร ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในชุดเครื่องเพชรพระราชมรดกของ รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานให้กับ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มีเรื่องเล่าว่า

วันหนึ่งทั้งสองพระองค์ทรงพระดำเนินผ่านร้านทิฟฟานี เสด็จทอดพระเนตรเห็นสร้อยทับทิมในตู้กระจกหน้าร้านก็เสด็จเข้าไปทอดพระเนตรพนักงานขายชาวอเมริกัน แสดงอาการ แทนที่จะกล่าวต้อนรับกลับบอกว่า Oh..Its very expensive. (ของชิ้นนั้นแพงมากนะ) สาวชาวอเมริกันผู้นั้นแสดงท่าทางดูหมิ่นดูแคลนอย่างไร้เหตุผล ทั้งสองพระองค์ไม่ทรงยอมให้ใครมาลบหลู่พระเกียรติได้ง่าย ๆจึงรับสั่งให้ข้าในพระองค์ เปิดกระเป๋าเครื่องเพชรออกให้พนักงานขายคนนั้นดู พนักงานคนนั้นถึงกับผงะ เปลี่ยนอากัปกิริยามานอบน้อม ทูลเชิญเสด็จให้เข้าไปทอดพระเนตรข้างใน แต่ก็สายไปแล้ว

เมื่อพระองค์ทรงปฏิเสธและประทานบทเรียนแก่พนักงานผู้จองหองกลายเป็นแมวเชื่องๆ ทรงหยิบสร้อยทับทิมที่ทรงมี ออกมาเทียบกับของทิฟฟานี แล้วปรารภเป็นภาษาอังกฤษ แปลได้ว่า ของฉันงามกว่า ก็อยากรู้เท่านี้แหละ รับสั่งแล้วก็เสด็จออกจากร้านนั้นไปนี่คือเรื่องเล่าถึงอัญมณีอันทรงคุณค่า ที่ประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้

ความงามของเครื่องประดับอัญมณีที่พระนางเจ้าสุวัทนาฯ ทรงครอบครองนั้น มีเรื่องเล่าจากข้าราชบริพารในพระองค์ เล่าถึงเหตุการณ์ในร้านขายเพชรและเครื่องประดับในสหรัฐอเมริกา

ขอบคุณที่มาจาก เรารัก เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ