เผยความหมายฉลองพระองค์ พระราชินี ในชุดผ้าไหมยกดอกลำพูน

เผยความหมายฉลองพระองค์ พระราชินี ในชุดผ้าไหมยกดอกลำพูน

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูฝน เป็นเครื่องทรงฤดูหนาว ถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต)

ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี

ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยพระราชนิยม แบบไทยอมรินทร์

ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายสัตตบงกช ทรงเจลแอลกอฮอล์แบรนด์ SIRIVANNAVARI และทรงพัดด้ามจิ้ว ไว้ประจำพระหัตถ์

บัวสัตตบงกช(บัวฉัตรชมพู) เป็นชนิดบัวหลวง มีดอกสีชมพูขนาดใหญ่ ดอกตูมรูปไข่ทรงป้อม กลีบดอกสีเขียว-ชมพู ซ้อนหลายชั้น มีเกสรเพศผู้ที่เป็นหมันลักษณะคล้ายกลีบดอกจำนวนมาก

เมื่อบานจะมีกลีบขนาดเล็กเรียงซ้อนกันเป็นวงรอบจุดศูนย์กลางของดอก ๒-๓ ชั้น กลีบดอกชั้นนอกและชั้นในสุดเล็กกว่ากลีบชั้นกลาง เกสรเพศผู้ขอบนอกเป็นหมันแล้วเปลี่ยนสภาพไปเป็นกลีบดอกที่มีขนาดเล็กกว่ากลีบดอกปกติ ทำให้มองเห็นเป็นดอกซ้อนและมีกลีบจำนวนนับร้อย

ดอกบัวหลวงเป็นต้นเค้าของพุทธศิลปไทย ใช้เป็นองค์ประกอบเชิงศิลปที่นิยมทำเป็นรูปรองรับพระพุทธปฏิมากร สถูปเจดีย์ อาคารที่สร้างขึ้นสำหรับสถาบันพระมหากษัตริย์ อาคารสำหรับสถาบันทางพุทธศาสนา เทวรูป และเครื่องราชูปโภค ฯลฯ

ขอบคุณที่มา FB We love สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ