นักลงทุนเช็กด่วน จบปี 64 จะได้ลุ้นราคาทองคำแตะบาทละ 30,000

นักลงทุนเช็กด่วน จบปี 64 จะได้ลุ้นราคาทองคำแตะบาทละ 30,000

นายเศรษฐวัชร์ พุทธทิพย์ นักวิเคราะห์ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวว่า ช่วงต้นเดือน พ.ย. 64 ที่ผ่านมา ราคาทองคำขึ้นไปแตะเกือบบาทละ 29,000 บาท

ซึ่งนักลงทุนหลายคนมองว่า ราคาทองคำมีโอกาสพุ่งไปแตะ 30,000 บาทได้ แต่ก็ดีใจได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ราคาทองก็โดนลดระดับมา 28,000 บาทอีกครั้ง ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ อาจจะเป็นเรื่องของจังหวะ และเวลาที่เหมาะสมเพราะตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมา เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูจากวิกฤติcv

และสหรัฐฯ ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่แก้ปัญหาได้ดีและมีแนวโน้มสูงที่จะกลับมาเป็นปกติเป็นประเทศแรกๆ ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ มีความน่าสนใจมากกว่าทองคำที่กำลังอยู่ในช่วงพักตัว

นอกจากนี้ ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ที่ได้ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อบวกกลับเศรษฐกิจที่มีแววกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์ที่ดูน่าสนใจน้อยลงหรือถูกมองข้ามไป

นายเศรษฐวัชร์ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาไหนที่ทองคำจะกลับไปยืนเหนือ 30,000 บาทได้อีกครั้ง ประเมินว่าถ้าเป็นปัจจุบันก็น่าจะเป็นไปได้ยาก สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทองคำร่วงมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ จากการที่นักลงทุนลุ้นกันว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่จะมีส่วนส่งเสริมให้เงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่งสูงเพื่อเปิดทางให้กับทองคำ

แต่ผลที่ออกมาก็คือนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดคนเดิมกลับมาดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 แทน ซึ่งที่ผ่านมาพาวเวลล์มักจะส่งสัญญาณถึงเงินเฟ้อเสมอว่าจะเป็นการมาแค่ชั่วคราว อีกทั้งนโยบายของพาวเวลล์ก็ยังส่งเสริมให้การจ้างงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต้องมาเป็นอันดับ 1

หากเป็นเช่นนั้นจริง ระดับเงินเฟ้อกลางๆ กับการจ้างงานที่จะกลับมา ก็ยังไม่มีเหตุผลที่ดีพอที่จะให้ทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้นได้เร็วๆ นี้ เจ้ามือที่เราพูดถึงไปเมื่อตอนต้นบทความก็อาจจะยังไม่เอาด้วย ทำให้นักลงทุนที่รอทองคำ 30,000 บาทอีกครั้ง

สิ่งที่ต้องจับตาก็คือ เมื่อไหร่ที่เงินเฟ้อกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง และดูภาพรวมของการจ้างงานและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดูจะไปต่อไม่ได้เมื่อไหร่ก็รอลุ้นกันได้ยาวๆ แต่ในตอนนี้หลังจากราคาทองลงมาจนสู่ระดับ 28,000 บาทอีกครั้ง

เมื่อไหร่ราคาทองคำเริ่ม หลุด 28,000 บาท หรือหลุดแนวรับสุดท้ายที่เป็นราคาดอลลาร์คือ 1,750 เมื่อไร ครั้งนี้ก็ต้องบอกว่าเราอาจจะได้เห็นการซึมของราคาทองคำระยะยาวอย่างน้อยก็กลายเป็นขาลงไม่ต่ำกว่า 6 เดือน-1 ปี ก็เป็นได้

แต่คนที่ติดดอยอยู่ไม่ต้องตกใจไปยังมีช่วงที่เรายังสามารถลุ้นได้ในประมาณช่วงกลางปี 2565 คือช่วงที่จะมีการสิ้นสุดการพิมพ์เงินของสหรัฐฯ ถ้าถามจังหวะไหนที่จะสามารถหลุดดอยได้ ก็คงจะมีแต่ช่วงนั้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดทองคำเป็นตลาดที่ถูกจัดว่าใกล้เคียงกับคำว่า Perfectly Competitive Market หรือ เป็นตลาดที่กลไกตลาดทำงานอย่างเต็มที่ การขึ้นลงของราคาจึงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ-ขายทองคำของคนในตลาดเป็นอย่างมาก

ดังนั้นการจะมีผู้สามารถกำหนดทิศทางของราคาทองคำโลกก็อาจจะเป็นไปได้จริงๆ ลองนึกภาพว่ารายใหญ่ๆ ที่ถือทองคำเอาไว้แต่ยังไม่อยากให้ทองคำรีบขึ้นไปตอนนี้ ก็พอจะมีความเป็นไปได้ที่จะใช้เทคนิคบางอย่างทำให้ทองคำยังขึ้นไม่ได้ แม้ปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายๆ อย่างจะเอื้อแค่ไหนก็ตาม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ