หนุ่ม กรรชัย โทรเคลียร์ อ.ปวิน

หนุ่ม กรรชัย โทรเคลียร์ อ.ปวิน

หลังจากที่วานนี้ อาจารย์ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต แสดงความคิดเห็นถึงกรณีบทบาทความเหมาะสมในการทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ โหนกระแส ของ หนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดังที่สุดตอนนี้ โดย อ.ปวิน ได้ทำการโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก มีข้อความบางตอนระบุว่า

ภาพจาก โหนกระแส

บทบาทของผู้ชี้นำสังคมอย่างพี่ หนุ่ม กรรชัย แม้ดิฉันได้เขียนไปขอบคุณในเรื่องการเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้าน แต่ดิฉันไม่แน่ใจว่านี่เป็นบทบาทที่เหมาะสมของผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ที่ต้องคงความเป็นกลาง (ให้มากที่สุด) และรายงานข้อเท็จจริง แทนที่จะเป็นการรายงานอารมณ์ การเล็คเชอร์แขกที่มา

ภาพจาก โหนกระแส

ทั้งนี้ พี่หนุ่ม รู้ว่ากระแสสังคมอยู่ที่ไหน และต้องการ capitalise จากกระแสอันนั้นเพื่อความสำเร็จของรายการและตัวพิธีกร เช่นกัน ในรายการนั้น มันมีการชี้นำเกิดขึ้นแล้วเหมือนกัน อันนี้ค่อนข้างไม่เหมาะสม คือ คนไทยชอบดูรายการอะไรแบบนี้

ภาพจาก โหนกระแส

ล่าสุด อ.ปวิน ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง ชี้แจงว่า หนุ่ม กรรชัย ได้โทรศัพท์มาพูดคุยและชี้แจงกับตน ถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยโพสต์ภาพแชทที่กรรชัยได้ทักมาหาตน ด้วยข้อความว่า อาจารย์อ่า ผมไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลยนะครับ ซึ่ง อ.ปวิน ได้เขียนเล่าเอาไว้ว่า

ภาพจาก IG kanchai

ภาพจาก IG kanchai

เมื่อสักครู่นี้ พี่หนุ่ม กรรชัย โทรมาหาค่ะ คุยประมาณ 15 นาที พี่หนุ่มอาจมองว่าดิฉัน (และเพื่อนคนอื่น ๆ) จะเข้าใจผิด (หลังจากที่ข่าวสดเอาสิ่งที่ดิฉันเขียนถึงพี่หนุ่มไปลงข่าว) เกี่ยวกับเรื่องบทบาทการเป็นพิธีกรในวันนั้น แล้วพี่หนุ่มเล่าว่าการสัมภาษณ์ครั้งนั้นมันมีที่มาที่ไปอย่างไร และได้บอกว่า ไม่มีเจตนาไปเล็คเชอร์แขกที่มาร่วมในงาน รายการไม่มีสคริปต์ ไม่ได้เตี้ยมอะไร เป็นไปตาม flow ของการสนทนา

ภาพจาก IG kanchai

ส่วนหนึ่งต้องการให้แขกที่มาได้ใช้โอกาสอธิบายต่อสาธารณชน จึงอาจดูว่าคำถามหรือการแสดงความเห็นชี้นำจนเกินไป พี่หนุ่มรู้สึกห่วงว่าดิฉันจะเข้าใจผิด จึงอยากโทรมาอธิบาย ส่วนตัวดิฉันบอกตรง ๆ ว่า อยากแนะนำในฐานะกัลยาณมิตรจริง ๆ

ภาพจาก Facebook Pavin Chachavalpongpun

ภาพจาก Facebook Pavin Chachavalpongpun

ซึ่งที่จริง ดิฉันจะอวยว่าวันนั้นพี่หนุ่มทำดีมาก ๆ ก็ได้ แต่มันขัดกับความรู้สึก และเพื่อน ๆ หลายคนก็คิดแบบเดียวกับเรา จึงอยากฝากเป็นคำแนะนำ เพราะตอนนี้ พี่หนุ่มและโหนกระแสได้ขึ้นถึงจุดพีคมาก ๆ แล้ว อยากให้พี่หนุ่มทำงานนี้แบบ perfect กว่านี้ขึ้นไปอีก ซึ่งพี่หนุ่มก็น้อมรับคำแนะนำแล้วบอกว่าจะนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

ภาพจาก โหนกระแส

ภาพจาก โหนกระแส

อยากขอให้เพื่อน ๆ เข้าใจตรงนี้ด้วยค่ะว่าพี่หนุ่มไม่มีเจตนาแบบนั้น การรับคำชมย่อมง่ายกว่าคำติ เรื่องนี้ดิฉันนับถือพี่หนุ่มมาก ๆ ที่รับคำติดิฉันด้วยความยินดี…อ้อ อันนี้ดิฉันบอกพี่หนุ่มแล้วว่าจะเอาเรื่องนี้มาเขียนต่อให้เพื่อน ๆ อ่านค่ะ

ขอบคุณ รายการ โหนกระแส, Facebook Pavin Chachavalpongpun, IG kanchai

เรียบเรียง siamtopic

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ