อุตุฯ เตือน ฉบับ5 อากาศเปลี่ยนหนัก ฝนกระหน่ำ ลูกเห็บตก อุณหภูมิลดฮวบ

อุตุฯ เตือน ฉบับ5 อากาศเปลี่ยนหนัก ฝนกระหน่ำ ลูกเห็บตก อุณหภูมิลดฮวบ

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย มีผลกระทบจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2563บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้น และจะมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูง 2ถึง3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

ส่วนในช่วงวันที่ 10ถึง13 กุมภาพันธ์ 2563 ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3ถึง5 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 10ถึง18 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 1ถึง13 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1ถึง3องศาเซลเซียส กับมีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18ถึง22 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้เนื่องจากคลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือระมัดระวังจากฝนฟ้าคะนองและดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง

ประกาศดังกล่าว

ขอบคุณ กรมอุตุฯ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ