โปรไฟล์ ร ต อ ชานันท์ ชัยจินดา บุตรชาย บิ๊กแป๊ะ จากเด็กวิศวะ สู่สารวัตรป้ายแดง

โปรไฟล์ ร ต อ ชานันท์ ชัยจินดา บุตรชาย บิ๊กแป๊ะ จากเด็กวิศวะ สู่สารวัตรป้ายแดง

จากกรณีคำสั่งแต่งตั้ง ร ต อ ชานันท์ ชัยจินดา หรือ ผู้กองฮัท บุตรชายคนโตของ พล ต อ จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ ตร ไปดำรงตำแหน่ง ผบ.ร้อย กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

รวมถึงในเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่ง ร ต อ ชานันท์ ได้ลงพื้นที่พร้อมกับ พล ต อ จักรทิพย์ ผู้เป็นพ่อ โดย ภาพดังกล่าวถ่ายที่บริเวณด้านในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ซึ่งกลายมาเป็นภาพที่ได้รับความสนใจ และมีเสียงชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของชุดเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมากนั้น ทำให้มีผู้ให้ความสนใจกับ ร ต อ ชานันท์ เป็นจำนวนมาก

นอกเสียจาก ร ต อ ชานันท์ ชัยจินดา ฮัท จะเป็นลูกชายของบิ๊กตำรวจ เขายังเป็นลูกชายของ ดร.บุษบา ชัยจินดา เจ้าของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้คร่ำหวอดในวงการการศึกษา จึงไม่แปลกที่เส้นทางการศึกษาของ ด ช ฮัท จะได้รับการเรียนการสอนอย่างดีเยี่ยม ตามแบบฉบับของหนุ่มไฮโซโปรไฟล์ดี

ระดับชั้นประถมศึกษาเรียนที่โรงเรียนวชิราวุธ ระดับชั้นมัธยมศึกษา เข้าโครงการแลกเปลี่ยนไปเรียนต่อประเทศนิวซีแลนด์ ระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ สิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท บริหารต่างประเทศ มหาวิทยาลัยบอร์นมัธ ประเทศอังกฤษ

เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย หลังจากเรียนจบจากต่างประเทศ ร ต ต ชานันท์ ชัยจินดา เคยให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อตอนยังเป็นคนตัวเล็กๆผมเคยมีความคิดอยากเป็นตำรวจเหมือนคุณพ่อ ผมมีความภาคภูมิใจในตัวคุณพ่ออย่างมาก แต่มีช่วงที่ความคิดเปลี่ยนตอนไปเรียนต่างประเทศด้านบริหาร ช่วงนั้นไปเรียน และใช้ชีวิตอิสระ จึงไม่ได้คิดถึงการเป็นตำรวจ จนได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้งตอนเรียนปริญญาโทสำเร็จแล้ว คุณพ่อก็ได้ถามว่า อยากเป็นตำรวจไหม ซึ่งผมก็ตอบโดยไม่ลังเลว่า ผมอยากเป็น

ขณะที่ พล ต อ จักรทิพย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า แม่เขาอยากให้ฮัททำงานที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมมากกว่า แต่ผมขอให้เขาเป็นตำรวจ เพราะอยากฝึกลูกให้เป็นคนมีวินัย และผมอยากให้เขาพึ่งตัวเองได้หลังจากผมกับภรรยาไม่อยู่แล้ว ดังนั้นลูกผมจะต้องอยู่ในที่ที่ลำบากสุดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั่นก็คือ ตำรวจตระเวนชายแดน

หลักสูตรทั้งหมดที่จบมา

เขาเผยว่าตอนฝึกอยู่ที่ค่าย ใช้ชีวิตระหว่างการฝึกเหมือนกับทุกคน ไม่มีแบ่งแยกว่าเขาเป็นลูกใคร ใช้ชีวิตติดดิน และเขายังบอกอีกว่า ทุกวันนี้ ผมก็เป็นตำรวจธรรมดา ไม่มีสิทธิพิเศษอะไร เหมือนกับทุกคน พ่อไม่ได้ช่วยผลักดันอะไร ผมอยู่แบบนี้ ผมสบายใจกว่า

ครั้งหนึ่ง เพื่อนร่วมหลักสูตรการฝึกของ ร ต อ ฮัท ได้บอกเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ในระหว่างการฝึก บ่อยครั้งที่นักเรียนทำผิด และครูฝึกจะต้องมีการลงโทษนักเรียน ซึ่งฮัทก็เป็นหนึ่งในนักเรียน แต่ครูฝึกทุกคนไม่กล้าลงโทษเขา เพราะเกรงในบารมีของพ่อ แต่ฮัทกลับเดินไปบอกว่า ลงโทษผมเถอะครับ ถ้าครูไม่ลงโทษผม ผมจะลาออก

จนวันเวลาผ่านไป คนรอบตัวของฮัท ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อนในหน่วย หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ได้โฟกัสที่เขาเป็นลูกใครอีกต่อไปแล้ว เพราะเขาใช้ชีวิตธรรมดา ติดดิน เหมือนลูกชาวบ้านคนหนึ่ง จนทุกคนหลงลืมว่าเขามาจากที่ไหน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ