เตือน 8 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือ น้ำท่วมฉับพลัน

เตือน 8 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือ น้ำท่วมฉับพลัน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ พบว่า ในช่วงวันที่ 4-7 เม.ย อิทธิพลของลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

ประกอบกับปัจจุบัน ในพื้นที่ภาคใต้ มีฝนตกหนักสะสม 3 วัน มากกว่า 150 มิลลิเมตร ในหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระหว่าง วันที่ 5-8 เมษายน 2565 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ตนจึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัดภาคใต้ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยกำชับให้ติดตามและประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงโดยเฉพาะพื้นที่ที่เคย หรือเสี่ยงประสบอุทกภัย น้ำท่วมขัง และดินโคลนถล่มจากฝนตกหนัก

หากฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ก็ให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน และเร่งดำเนินการอพยพประชาชนตามแผนเผชิญเหตุที่ได้เตรียมการไว้

นอกจากนี้ ได้ให้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชน

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย กรณีสถานการณ์รุนแรงได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

ขณะนี้ที่เมื่อเช้าวันนี้ (5 เม.ย.) ได้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะหน้าโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เกิดน้ำท่วมหนัก น้ำป่าไหลหลาก หลังเกิดฝนตกหนักหลายชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวาน รมช.มท.ได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ