สะเทือนทุกค่าย เทสลามาไทยเอง รถยนต์ไฟฟ้า ถูกลง 7-8 แสนต่อคัน

สะเทือนทุกค่าย เทสลามาไทยเอง รถยนต์ไฟฟ้า ถูกลง 7-8 แสนต่อคัน

เรียกได้ว่าทำเอาสั่นสะเทือนไปทั้งวงการรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เมื่อบริษัท เทสลา ยักษ์ใหญ่ในวงการผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกสัญชาติอเมริกันอันเป็นหนึ่งในบริษัทของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ เข้ามาจดทะเบียน ตั้งบริษัทลูกในไทย วันที่ 25 เมษายน 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 3,000,000 บาท ใช้ชื่อว่า บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด

โดยได้จดแจ้งประเภทธุรกิจแบบ 45101 การขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรถกระบะรถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน

สิ่งที่ส่งผลต่อตลาดรถยนต์ทันที คือ ทุบราคารถยนต์ไฟฟ้าลง ประมาณ 7-8 แสนบาท ตามคำอธิบายของแหล่งข่าวจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวยอมรับว่า ความเคลื่อนไหวของเทสลาช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีมาก เพราะไม่ว่าเทสลาจะมีนโยบายเพียงแค่ขายอย่างเดียว หรือมีแนวโน้มเข้ามาตั้งโรงงานผลิต ทั้งหมดย่อมทำให้ราคาขายต่ำลงอย่างแน่นอน ปัจจุบันกลุ่มเกรย์มาร์เก็ตต้องนำเข้าจากอังกฤษ หรือฮ่องกง

เนื่องจาก 2 ประเทศนี้ใช้รถพวงมาลัยขวาแบบเดียวกับบ้านเรา เสียภาษีศุลกากร (นำเข้า) 80% แต่เมื่อเทสลาเข้ามาทำตลาดเอง โปรดักชั่นสามารถนำเข้ามาจากจีนหรืออินโดนีเซีย ที่เทสลาเพิ่งตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตเร็ว ๆ นี้ ทั้ง 2 ประเทศมีข้อตกลง FTA เขตการค้าเสรีอาเซียน ซึ่งเป็นข้อตกลงคิดภาษีในอัตรา 0% ยกตัวอย่าง เทสลา โมเดล Y ที่กำลังเป็นที่นิยม ราคาที่เกรย์มาร์เก็ตขาย 3 ล้านกว่าบาท ก็น่าจะทำให้ถูกลง 7-8 แสนบาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ