เจ้าของร้านน้ำ เปิดใจ หลังเจอค่าเช่าปีละ 1 ล้าน ต้องยอมออกจากโรงเรียน

เจ้าของร้านน้ำ เปิดใจ หลังเจอค่าเช่าปีละ 1 ล้าน ต้องยอมออกจากโรงเรียน

จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก Tea Lek ร้านน้ำโหลแก้วในตำนาน ได้โพสต์ข้อความน่าเศร้า โดยร้านกำลังจะปิดตัวลงหลังจากขายในโรงเรียนมากว่า 30 ปี ระบุว่า นับถอยหลัง 8 วัน ร้านน้ำโหลแก้วในตำนาน โรงเรียนชื่อดัง กำลังจะปิดตัวลง ใครคิดถึงหรืออยากกินยังเข้าหาที่โรงเรียนได้ ตั้งแต่พรุ่งนี้ จนถึงวันที่ 28 มิ.ย. 2565 แต่หลังจากนั้นทางร้านจะเปิดขายแบบออนไลน์ ใครสนใจสามารถติดตามในช่องทางเพจของร้านนะ

ทั้งนี้ หลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป สร้างความเสียดายให้กับทั้งศิษย์เก่าและในปัจจุบัน ซึ่งต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า นํ้าที่นำมาขายให้แก่เด็กนักเรียนและครูนั้น มีความอร่อยและราคาไม่แพง โดยมีศิษย์เก่าเข้าไปสอบถามถึงสาเหตุที่ต้องปิดตัวลง

โดยทางร้านได้เข้ามาตอบว่า เนื่องจากค่าที่แพง ทางโรงเรียนระบุสัญญาขั้นตํ่า 3 ล้านบาทต่อ 3 ปี ทำให้สู้ราคาไม่ไหว ก่อนจะเตรียมปิดตัวลงในวันที่ 28 มิ.ย. นี้

ล่าสุดทางด้าน นายธนภัทร คงเรือง ลูกชายเจ้าของร้านน้ำที่กลายเป็นข่าวดัง ทราบว่า ที่บ้านขายน้ำในโรงเรียนมานานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งสัญญาล่าสุด ทำไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว กำลังจะหมดอายุในวันที่ 28 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่ทางโรงเรียนประชุมกันและออกประกาศออกมาเรื่องการคัดเลือกผู้ประกอบการร้าน ในสัญญาระบุว่าขายน้ำได้ 3 ช่วงเวลา เงื่อนไขระบุเสนอราคา 3,000,000 บาท ต่อ 3 ปี (ตกปีละ 1 ล้านบาท) โดยไม่รวมค่าทำความสะอาด และค่าเก็บขนขยะ 60,000 บาทต่อปี และสนับสนุนทุนการศึกษา 3 ปี (2565-2567) รวม 30,000 บาท โดยเจ้าของร้านยอมรับว่า โรงเรียนไม่ผิด แต่ตัวเขาไม่มีทุนมากพอ

ปกติแล้ว ที่ร้านขายน้ำ 17 อย่าง ราคาขายอยู่ที่แก้วละ 10-20 บาท มีเวลาขายน้ำวันละ 6 ชั่วโมง ปีการศึกษาหนึ่ง มี 2 เทอม จะมีวันที่เปิดร้านขายน้ำประมาณ 160 วัน ไม่ได้ขายน้ำได้ 365 วัน เนื่องจากมีช่วงปิดเทอม วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์

พอประกาศการขึ้นค่าเช่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวทำให้ที่ร้านได้รับผลกระทบ เพราะไปต่อไม่ไหว ซึ่งทางโรงเรียน ก็ยังไม่ได้ชี้แจงสาเหตุว่า ทำไมถึงปรับค่าเช่าร้านเพิ่ม แต่ทางร้านเปิดทางพูดคุย เพราะบอกว่าขายมานาน และร้านนี้เป็นความทรงจำของเด็กในโรงเรียน รวมถึงทางคุณธนภัทรเองเป็นศิษย์เก่า ก็ช่วยที่บ้านขายน้ำตั้งแต่เด็กจนถึงเรียนจบจากโรงเรียน รู้สึกเสียดายที่จะไม่มีร้านขายน้ำที่ตั้งใจขายราคามิตรภาพให้นักเรียน

ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ทางร้านประกาศให้ศิษย์เก่าเข้าไปทานน้ำที่ร้านฟรี เพราะถือเป็นวันสุดท้ายที่ร้านจะเปิดขายในโรงเรียน ก่อนจะปรับตัวไปขายออนไลน์ต่อไป

ที่มา thaich8

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ