เอกชนฟันธงสินค้าแห่ขึ้นราคาอีกแน่ รับค่าไฟประเทศไทย จ่อแพงอีก 5 บ.

เอกชนฟันธงสินค้าแห่ขึ้นราคาอีกแน่ รับค่าไฟประเทศไทย จ่อแพงอีก 5 บ.

เพจเฟซบุ๊ก BTimes รายงานว่า นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า ผลกระทบในเรื่องค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีในรอบ 4 เดือนสุดท้ายปีนี้ ที่จะพุ่งสูงถึง 90-100 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งอาจทำให้ค่าไฟฟ้าต้องปรับเพิ่มสูงถึงเกือบ 5 บาทต่อหน่วยนั้น

ขณะนี้ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้สภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ไม่เคยมีมาก่อน ซ้อนจาก cv-19 เชื้อกลายพันธุ์ ตามมาด้วยพลังงานแพงและขาดแคลนในบางประเทศ เพราะสงครามรัสเซียและยูเครน รวมถึงเงินบาทอ่อนค่าลงแบบรุนแรง ซึ่งค่าไฟฟ้าก็ถูกกระทบจากปัญหาเหล่านี้ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่างว่า ราคาน้ำมันแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนของอุตสาหกรรม ซึ่งมักมีการทำข้อตกลงกับผู้ผลิตไฟฟ้าไว้อย่างชัดเจนว่าจะปรับขึ้นที่เท่าใด ช่วงใดบ้าง และ 2.คนทั่วไป ที่ต้องใช้ไฟฟ้าตามราคาที่กำหนดจากรัฐบาล ซึ่งราคาจะแปรผันตามต้นทุนผลิตไฟฟ้า อาทิ น้ำมันแพงขึ้น การผลิตไฟฟ้ามีราคาสูงขึ้น

การนำเข้าวัตถุดิบเข้ามาด้วยราคาที่แพงมากขึ้นเพราะค่าเงินบาทอ่อนค่า จึงต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ทำให้จากนี้ไปจะเห็นราคาสินค้าปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบที่ไม่สามารถตรึงราคาไว้ได้ เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นในทุกส่วน และอาจเกิดการลดกำลังการผลิต หรือผลิตเพื่อส่งออกแทน ซึ่งผลกระทบจะทำให้สินค้าในประเทศขาดแคลน ต้องระมัดระวังปัญหานี้ให้ดี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ