รองปธ.มวยกัมพูชา เคลื่อนไหวอีก หลังไทยทำสถิติโลก สื่อกัมพูชาใส่ข่าว บัวขาวเรียนมวยที่เขมร

รองปธ.มวยกัมพูชา เคลื่อนไหวอีก หลังไทยทำสถิติโลก สื่อกัมพูชาใส่ข่าว บัวขาวเรียนมวยที่เขมร

จากกระแสดราม่า ที่ทางประเทศกัมพูชาหรือแคมโบเดีย เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา "มวย" (มวยไทย) เป็น "กุน ขแมร์" โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ "มวยไทย" ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็น "วันมวยไทย" รัฐบาลไทย และกองทัพบก มอบหมายให้ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว แสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทย นำกำลังพลกองทัพบก จำนวน 3,660 นาย ร่วมแสดงและถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ และบันทึกสถิติโลก (Guinness world records) โดยมี มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ยังให้เกียรติเดินทางมาเป็นสักขีพยานด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.พ. นายสเร จันทร รองประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์มวยกัมพูชา คนที่เคยประกาศให้รางวัลคนชนะบัวขาว ก็ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ กุน โบกาตอร์ อีกหนึ่งศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของกัมพูชา ว่า กุน โบกาตอร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยตัวแทน ยูเนสโก (UNESCO) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ซึ่งไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์ใดถึงได้โพสต์

นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์สื่อ Sports Media สื่อของทางประเทศกัมพูชา ได้โพสต์เฟซบุ๊กรูปบัวขาว พร้อมระบุว่า "บัวขาวเคยมาเรียนมวยกัมพูชา แต่ไม่ยอมเผยแพร่มวยกัมพูชา กลับไปเผยแพร่มวยไทยแทน"

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ