ปธ.มวยลาว ออกตัวแรง ไทยนั่นแหละก๊อป IFMA ไม่มีสิทธิ์แบนนักกีฬา กุนแขมร์

ปธ.มวยลาว ออกตัวแรง ไทยนั่นแหละก๊อป IFMA ไม่มีสิทธิ์แบนนักกีฬา กุนแขมร์

จากกระแสดราม่า ที่ทางประเทศกัมพูชาหรือแคมโบเดีย เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา "มวย" (มวยไทย) เป็น "กุน ขแมร์" โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ "มวยไทย" ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดทำเอาดราม่าบานปลายเมื่อ สายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งประเทศลาว ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญว่า

สำหรับ สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เป็นแค่ผู้จัดการแข่งขัน ไม่ใช่ผู้ลงทุน ไม่มีสิทธิ์มาแบนชาติต่างๆ ที่เข้าแข่งขัน กุน แขมร์ เพราะเขาไปแข่ง กุน ขแมร์ ไม่ใช่ มวยไทย"

ชาติต่างๆ ที่เข้าแข่งขันเป็นเพราะเราเน้นเรื่องความสามัคคีของ 11 ประเทศ ไม่เหมือนไทยที่เน้นแต่เรื่องธุรกิจและการลงทุน ไทยจึงเป็นตัวปัญหาของเรื่องนี้

ว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โบกะตอ หรือ กุน แขมร์ ของกัมพูชานั้นเป็นฝ่ายที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก (UNESCO = องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ) แต่ของไทยยื่นไปเหมือนกัน กลับถูกปฏิเสธ ไม่รับรอง ก็คิดเอาของใครเป็นของแท้ ใครเป็นของปลอม

ไทยเก่งเรื่องโปรโมต จะถูกจะผิด พูดไปสุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบ อย่างโฆษณาว่าปี 2028 มวยไทยจะเข้าโอลิมปิก แต่รายชื่อกีฬาที่ถูกบรรจุในการแข่งขันไม่มีชื่อมวยไทย มีแต่ คิกบ็อกซิ่ง เท่านั้น

เรื่องที่ ไทย กล่าวหาว่า กุน แขมร์ ไปลอกเลียนกฎระเบียบของ มวยไทย ถามว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร? ขนาดของลาวเองก็มีกฎระเบียบของลาวที่รัฐบาลรับรอง

กีฬานี้มีเตะ ต่อย ศอก เหมือนกัน แต่ไทยมาอ้างตัวว่าใช้ก่อน ใช้ก่อนได้อย่างไร ไทยเขียนกันขึ้นมาเองดื้อๆ หลายครั้งแล้วที่ไทยพูดไม่ถูก ทำไม่ถูก แต่เราไม่อยากเอาเรื่อง เพราะรู้ว่าไทยทำเพื่อหารายได้จากการขายข่าว

สำหรับการแข่งขัน กุน แขมร์ ในซีเกมส์ 2023 นี้ ปัจจุบันมี 6 ชาติที่ขอเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ส่วน มาเลเซีย มีแนวโน้มที่จะเข้ามาเป็นชาติที่ 7

ลาวเองก็เตรียมนักกีฬาเข้าแข่งขันแล้ว และใช้ครูฝึกของเราเอง ลาวไม่จำเป็นต้องมีผู้ฝึกสอนคนไทย จะ มวยไทย หรือ มวยลาว มันก็คืออันเดียวกัน

อย่ามาอ้างว่าเราไปเรียนมวยที่ไทย เพราะเกิดมาเราก็ต่อยเป็นแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเรียนที่ไทย เกิดมาก็ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง ไม่จำเป็นต้องเรียนภาษาไทยก็พูดได้ ฟังรู้เรื่อง มีแต่ไทยที่เอาภาษาเราไปพูด

ยกตัวอย่างคำว่า ทองคำ คำว่า ทอง ก็มาจากภาษาเขมร ส่วน คำ ก็มาจากภาษาลาว แล้วแบบนี้สรุปใครลอกใคร? ถ้าไทยจะแบนนักมวยลาวไม่ให้ชกในประเทศไทย ต่อไปลาวก็จะแบนนักมวยไทยไม่ให้มาชกที่ลาวด้วย แต่คงเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศไม่ใช่ผู้ประกาศแบน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ