กัมพูชา เผยเหตุผลที่เก็บค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ 2023 จากไทยแพงกว่าชาติอื่น

กัมพูชา เผยเหตุผลที่เก็บค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ 2023 จากไทยแพงกว่าชาติอื่น

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ มีประเด็นทีถูกวิพากษ์วิจารณ์ หลังทางเจ้าภาพ กัมพูชา ก็ได้กำหนดค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ซีเกมส์ 2023 ออกมา ซึ่งเป็นราคาที่สูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีประเทศไหน ยอมจ่ายหรือซื้อลิขสิทธิ์มาถ่ายถอดสด โดยจากสถิติที่ผ่านมานั้น มูลค่าการเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ยังไม่เคยมีประเทศไหนตั้งสูงเท่านี้มาก่อน ส่วนใหญ่เจ้าภาพแต่ละประเทศจะเก็บเงินพอเป็นพิธีเท่านั้น

ต่อมา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยเพื่อหาทางออก เนื่องจากตัวเลขที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์มานั้นตนคงไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถือว่าสูงเกินไป เท่าที่ทราบตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน ซึ่งไม่ทราบหลักเกณฑ์ของทางกัมพูชา เนื่องจากเราแทบจะเป็นประเทศที่แพงที่สุดจากการประเมิน แพงกว่าทางเวียดนามเสียอีก

ล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ 2023 (CAMSOC) ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า

1.ทางกัมพูชาไม่ใช่ฝ่ายกำหนดราคานี้

2.ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเจรจาและมูลค่าทางการตลาด และเราทำตามมาตรฐานของทางซีเกมส์เสมอ เรากำหนดราคาที่ตายตัวไม่ได้ ผมหวังว่าสื่อรวมถึงประเทศอื่นๆ จะเข้าใจในเรื่องนี้

เป็นเรื่องปกติสำหรับประเทศที่มีมูลค่าทางการตลาดใหญ่กว่าก็จะต้องจ่ายราคาสูงกว่า ไทยจึงแพงกว่าทุกชาติในอาเซียน ซึ่งมันสมเหตุสมผลแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ