วิธีรับเงินคืน ประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

วิธีรับเงินคืน ประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

วันที่ 9 มีนาคม 2563 ทีมข่าว siamtopic รายงานว่า จากกรณี พล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงเรื่องการแจกเงินว่า วันนี้ยืนยันการจ่ายเงินคนละ 2000 บาท จะยังไม่มีการจ่าย เบื้องต้นจะมีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าประมาณ 3000 บาทต่อครัวเรือน

เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น

เมื่อไม่แจกเงิน 2000 บาทแล้ว แต่จะเปลี่ยนมาเป็น คืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3000 บาทแทน หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า รายละเอียดคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้านั้น ต้องทำอย่างไร ใครจะได้เงิน แล้วจะให้เงินอย่างไร ล่าสุดเว็บไซต์ข่าวดังอย่าง ไทยรัฐ ได้ทำการไล่เรียงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาให้คุณเข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กฟน ในฐานะ โฆษก กฟน เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ว่า สำหรับ ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ที่จะคืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็กนั้น หลายท่านที่เคยยื่นเรื่องขอใช้ไฟฟ้า จะรู้จักกันในชื่อค่าธรรมเนียม เงินประกันการใช้ไฟฟ้า

เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น

โดยที่มาที่ไปของ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า นั้น โฆษก กฟน อธิบายไว้ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ครั้งแรกที่คุณยื่นขอใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าจะเรียกเก็บเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งคุณจะได้เงินคืนก็ต่อเมื่อคุณเดินทางไปทำเรื่องยกเลิกใช้ไฟฟ้า

ส่วนเหตุผลที่ต้องเก็บ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นค่าธรรมเนียมในการเรียกเก็บเงินล่วงหน้า เพื่อเป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า โดยโฆษก กฟน ยกตัวอย่างความจำเป็นที่ต้องมีการเก็บ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ให้เห็นภาพว่า บ้านของนาย ก ไม่ยอมจ่ายค่าไฟฟ้า ทาง กฟน ก็จะยึดเงินประกันการใช้ไฟฟ้าของ นาย ก ที่เคยจ่ายไว้กลับเข้ารัฐ

เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น

หมายเหตุ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย จะได้รับดอกเบี้ยออมทรัพย์ทุก 5 ปี โดยคิดในอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย

โดยอัตราค่าธรรมเนียมเงินประกันคืนเมื่อยกเลิกใช้ไฟฟ้า มีรายละเอียดเบื้องต้นดังต่อไปนี้

มิเตอร์ขนาด 5 15 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 300 บาท บ้านพักขนาดเล็ก ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มาก

มิเตอร์ขนาด 15 45 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 2000 บาท เป็นขนาดมิเตอร์ที่ครัวเรือนส่วนใหญ่ใช้

มิเตอร์ขนาด 30 100 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 4000 บาท บ้านพักขนาดใหญ่ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด

มิเตอร์ขนาด 15 45 เฟส 3 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 6000 บาท กิจการขนาดเล็ก

รายละเอียดการรับเงินคืน

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ผู้ที่จะได้รับเงินคืนค่าประกันค่ามิเตอร์ มีจำนวนรวม 21จุด5 ล้านราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

เริ่มทยอยคืนได้ในรอบบิล สิ้นเดือนมีนาคม นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ประชาชนสามารถดำเนินการขอคืนเงินกับหน่วยงานที่ท่านยื่นเรื่องขอใช้ไฟฟ้า ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ท่านขอใช้ไฟฟ้าจาก กฟน หรือ กฟภ

หมายเหตุ การไฟฟ้านครหลวง กฟน ให้บริการพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ส่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กฟภ ให้บริการกับผู้ใช้ไฟฟ้าในทุกจังหวัดของประเทศไทย ยกเว้น 3 จังหวัดข้างต้น

คุณสามารถดูขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าได้ โดยดูที่ด้านหน้าของมิเตอร์

เงินประกันของผู้ใช้ไฟฟ้าแต่ละครัวเรือน จะมีจำนวนเงินไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับขนาดของมิเตอร์ และมิใช่ว่าทุกคนในบ้านจะได้เงิน แต่ผู้ที่ได้เงินจะเป็นผู้ที่ขอติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น โฆษก กฟน กล่าว

ยกตัวอย่างเช่น ที่บ้านของนาย ก ใช้มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 นาย ก จะได้รับเงินคืนทั้งสิ้น 2000 บาท

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม นายวัชระ โฆษกกระทรวงพลังงานว่า ถ้าเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าไม่อยู่แล้ว บุตรหลานจะได้รับเงินคืนหรือไม่ ได้รับคำตอบสั้นๆ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ

อย่างไรก็ดี หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว ทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ