อู่ฮั่น เตรียมยกเลิกมาตรการปิดเมือง เผยใกล้กลับสู่ภาวะปกติ

อู่ฮั่น เตรียมยกเลิกมาตรการปิดเมือง เผยใกล้กลับสู่ภาวะปกติ

นายแพทย์เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกแถลงการณ์ถึงการแพร่ระบาดของ covid 19 ที่ยังเกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 360,000 คน

โดยการระบาดที่ผ่านมา เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้น ซึ่งในระยะแรก จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแตะ 100,000 คน ในช่วง 67 วัน และอีก 11 วันหลังจากนั้น เพิ่มแบบทวีคุณอีก 100,000 คน เป็น 200,000 คน และอีกเพียง 4 วันถัดมา ผู้ป่วยก็เพิ่มเป็น 300,000 คน และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ผอ WHO เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเว้นระยะห่างทางสังคม และอยู่แต่ในบ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาด

ขณะที่อิตาลี สถานการณ์มีสัญญาณดีขึ้น หลังพบตัวเลขผู้เสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 602 คน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตในรอบ 4 วัน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อใหม่ก็เพิ่มขึ้นน้อยลงเช่นเดียวกัน จำนวน 4,789 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง ซึ่งน้อยที่สุดในรอบ 5 วัน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม อยู่ที่ 63,900 คน เสียชีวิต 6,077 คน

ด้าน อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ ออกคำสั่งปิดเมืองทั่วประเทศ เป็นเวลานาน 3 สัปดาห์ ภายใต้มาตรการนี้ ครอบคลุมถึงบริการที่ไม่จำเป็นทั้งหมดต้องงด ห้ามชุมนุมกันเกิน 2 คนขึ้นไป ประชาชนควรอยู่ในที่พักอาศัย ยกเว้น ออกมาซื้อหาอาหาร หรือรับการดูแลทางการแพทย์ โดยยอดผู้ติดเชื้อในอังกฤษ อยู่ที่ 6,650 คน เสียชีวิต 335 คน

ส่วนที่เมียนมา บรรยากาศที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง เช้าวันนี้ ประชาชนจำนวนมากแห่ออกมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้กักตุนไว้ หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา ยืนยันผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า พบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกภายในประเทศแล้ว ซึ่ง 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษ วัย 26 ปี ส่วนอีก 1 รายเป็นชาวเมียนมาวัย 36 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่รัฐชิน ทางภาคตะวันตกของประเทศ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ส่วนที่เมืองอู่ฮั่น ของประเทศจีน ซึ่งเป็นแห่งแรกที่พบการแพร่ระบาด โควิด 19 สถานการณ์ใกล้จะกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดและพ่นฆ่าเชื้อบนรถเมล์โดยสารและรถไฟใต้ดิน ก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง ขณะที่คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า จะยกเลิกมาตรการปิดเมืองเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน ได้ปิดเมืองตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มกราคม ในวันที่ 8 เมษายนนี้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงเหลือ 0 คน ตั้งแต่ 19 มีนาคม เป็นต้นมา

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ