ด่านแม่สอดแทบแตก จนท ใช้กฎเหล็ก หวั่นแพร่เชื้อ

ด่านแม่สอดแทบแตก จนท ใช้กฎเหล็ก หวั่นแพร่เชื้อ

เมื่อเวลา 08 00 น วันที่ 26 มีนาคม หลังจากมีคำสั่งจังหวัดตากปิดด่านพรมแดนถาวรแม่สอดทั้งสองแห่งเป็นวันที่ 4 ที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และมีการประกาศบังคับใช้ พรก ฉุกเฉินเป็นวันแรก

ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ที่ประตูหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ติดเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 พบคลื่นแรงงานสัญชาติเมียนมาจำนวนหลายพันคนและเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแรงงานแต่ละคนต่างมายืนรวมตัวกันหลายพันคนแบบแออัดและยืนแบบประชิดตัวกันเพื่อมากดดันให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนแม่สอดให้เปิดประตูด่านพรมแดนระหว่างประเทศจนเกิดการชุลมุน

หลังแรงงานส่วนใหญ่ที่มีสภาพอิดโรยจากการเดินทางไกลและมาจากทุกสารทิศของประเทศไทยเพื่ออพยพหนีโรคโควิด 19 ที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยหลังเกิดปัญหาหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นวันที่ 4 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในระดับท้องถิ่นทั้งไทยและประเทศเมียนมา ได้มีมติผ่อนปรนเป็นครั้งที่สี่ให้เปิดประตูด่านพรมแดนถาวรทั้งสองประเทศเพื่อเร่งระบายคลื่นแรงงานเมียนมาที่ทุกคนต่างอยากข้ามด่านพรมแดน

จนเวลาต่อมาประตูด่านพรมแดนถาวรแม่สอดฝั่งประเทศไทยจึงเปิดให้แรงงานเดินทางข้ามด่านพรมแดน แต่ก็เกิดปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากแรงงานหลายคนไม่สวมหน้ากากทั้งหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า และหลายคนไม่เข้าแถว ดันกันไปมา มีการดันแซงคิวจนมีการยื้อแย่งไปมาในกลุ่มคนหลายพันคน

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศกฎเหล็กจะไม่อนุญาตให้แรงงานคนใดที่ไม่เข้าแถวและไม่สวมหน้ากากป้องกันข้ามด่านพรมแดนอย่างเด็ดขาด ซึ่งก็ได้ผลทำให้แรงงานทั้งหมดสวมหน้ากากป้องกันตนเองและเริ่มเข้าแถวหลังเจ้าหน้าที่เอาจริง

เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกรงว่ากลุ่มแรงงานเมียนมาจำนวนมากที่ยืนแออัดกันอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาะเชื้อได้ จนด่านพรมแดนอาจจะกลายเป็นพื้นที่จุดเสี่ยง

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องเสริมกำลังด่วนไปตั้งจุดคัดกรองและรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย เมียนมา หลังพบมีกลุ่มแรงงานหลายสิบคนพยายามจะลักลอบข้ามชายแดนไทยข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาโดยไม่ผ่านจุดตรวจคัดกรองระหว่างประเทศ ผ่านทางช่องทางท่าเรือธรรมชาติแต่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยควบคุมตัวได้ทั้งหมด

ขอบคุณ khaosod

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ