เตือนกักตุนไข่มีโทษหนัก ห้ามส่งออก ไข่ 7 วัน แก้ปัญหาขาดตลาด

เตือนกักตุนไข่มีโทษหนัก ห้ามส่งออก ไข่ 7 วัน แก้ปัญหาขาดตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีคนไทยแห่ซื้อไข่ไก่เพื่อกักตุน จนสินค้าขาดตลาดและมีราคาสูงเกินจริง ว่า ขณะนี้ประเทศไทยผลิตไข่ไก่ เฉลี่ยประมาณ 40 ล้านฟอง ต่อ วัน

ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน จึงจะขาดหมด แต่ด้วยเนื่องจากมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโคโรน่า COVID 19 ทำให้ประชาชนเป็นกังวลและแห่ซื้อไข่ไก่จนหมดในวันเดียว ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในบางช่วงบางเวลา

ภาพไข่ตามท้องตลาด

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหากระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูเรื่องการควบคุมราคาที่จะไม่ให้ขายเกินราคาเนื่องจากราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มราคา 2.80 บาท ราคาขายปลีกอยู่ที่ 3.30 ถึง 3.50 บาท หากฝ่าฝืนจะมีความผิดฐานค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการออกประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะทดลองมาตรการนี้เป็นเวลา 7 วัน หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาขยายเวลาเพิ่มเติม ขณะเดียวกับกระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการปราบปรามและจับกุมดำเนินคดีกับผู้ปกครองและขายสินค้าเกินราคาค้ากำไรเกินควรเร่งด่วนแม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ตาม

ทั้งนี้รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอความร่วมมือผู้ขายการค้ากำไรเกินควรเท่ากับการซ้ำเติมสถานการณ์ ซึ่งไม่สมควรที่จะให้เกิดขึ้น และหากประชาชนมีเบาะแสงให้แจ้งมาที่ 1569 และสายตรวจของกระทรวงพาณิชย์

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ