ในหลวง ทรงพระราชทาน เครื่องช่วยหายใจ เครื่องมือแพทย์ ช่วยผู้ป่วยโควิด 19

ในหลวง ทรงพระราชทาน เครื่องช่วยหายใจ เครื่องมือแพทย์ ช่วยผู้ป่วยโควิด 19

วันที่ 27 มีนาคม 2563 พล ท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวหลังประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องมือแพทย์สำหรับผู้ป่วยวิกฤติให้กับ รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ พระปิ่นเกล้า รพ ภูมิพลอดุลยเดช และ รพ ตำรวจ เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยวิกฤติไวรัสโควิด 19

ซึ่งประกอบด้วย เครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมปริมาตรและความดัน 42 เครื่อง เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด 50 เครื่อง รวมทั้งหมดจำนวน 92 เครื่อง ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทางกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทุกโรงพยาบาล จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดในการดูแลช่วยเหลือชีวิตประชาชนที่ได้รับผลกระทบวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า สำหรับการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณเหล่าทัพที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข โดยได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ สนับสนุนการดำเนินการศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดกันโรคติดต่อโควิด 19 โดยให้ดำเนินการสนับสนุนเต็มกำลังความสามารถ และประสานการปฏิบัติร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการอื่นอย่างใกล้ชิด ในการแก้ไขปัญหาการระบาดทั้ง 6 มาตรการ

ประกอบด้วย สาธารณสุข เวชภัณฑ์ ให้ข้อมูลและการรับเรื่องร้องเรียน การต่างประเทศ มาตรการป้องกัน มาตรการช่วยเหลือเยียวยา และขอให้สื่อสารสร้างความเข้าใจกับกำลังพลและครอบครัว โดยเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการกักตุนสินค้าควบคุมเพื่อการจำหน่ายโดยเด็ดขาด ในขณะเดียวกัน ขอให้กำหนดมาตรการป้องกันเข้มข้นในการปฏิบัติตนของกำลังพลในสถานที่ทำงานและครอบครัวในพื้นที่พักอาศัยของหน่วยทหารด้วย

นอกจากนี้ พล.ท.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงกลาโหมโดยกำลังพลและข้าราชการทุกเหล่าทัพขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขทุกคนที่ร่วมทำงานอย่างหนักในการหยุดยั้งรับมือวิกฤติของโรคระบาดที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศที่อยู่ในภาวะเสี่ยงกับการแพร่ระบาด ขอยืนยันว่า เราพร้อมที่จะสนับสนุนและปฏิบัติเคียงข้างบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทุกคนอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข และเราจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันทุกคนให้ความร่วมมือตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด

เว็บไซต์ royaloffice ซึ่งเป็นเว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ ก็มีการเผยแพร่ภาพพร้อมระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องมือแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ อันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยในประเทศไทย และเตรียมพร้อมสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ