ทองเปิดตลาดเช้า ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง

ทองเปิดตลาดเช้า ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 28 มีนาคม 63 สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองไทย ครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09 31 น ราคาปรับขึ้น 150 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 24,750 บาท ขายออกบาทละ 24,950 บาท ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 24,301.48 บาท ขายออกบาทละ 25,450 บาท

โดยก่อนหน้านี้ ทางด้าน นางสาวทิพย์รัตน์ นันทปรีดาวัฒน์ นักวิเคราะห์กลยุทธ์ทิสโก้ TISCO ESU เผยว่า ช่วงต้นเดือน มีนาคม 63 ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงกว่า 10% ในระยะเวลาเพียง 10 วัน สาเหตุหลักมาจากภาวะขาดแคลนสภาพคล่องของตลาดชั่วคราว กดดันให้เกิดแรงเทขายสินทรัพย์ เห็นได้จากการปรับตัวลดลงของราคาสินทรัพย์ทุกประเภทพร้อมกัน

ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูง High Yield Bond หรือสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ และพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งสะท้อนถึงภาวะขาดแคลนสภาพคล่องที่คล้ายกับในช่วงที่บริษัท Lehman Brothers ล้มในปี 2008

นอกจากนี้ สาเหตุที่ราคาทองคำปรับลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจนพลิกกลับมาเป็นบวก ซึ่งราคาทองคำได้เคลื่อนไหวสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงมาโดยตลอดตั้งแต่หลังวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์ Subprime ในปี 2008

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง หรืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล ลบกับอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในอนาคต กลับมาเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ขณะที่ราคาน้ำมันก็ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ทำให้นักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด หรือ Deflation ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ลดลงแรงกว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตร อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงจึงเพิ่มขึ้น กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลดลง

กลับมาที่ปัจจุบัน สองปัจจัยกดดันราคาทองคำข้างต้นดูเหมือนว่าจะคลี่คลายลงแล้ว หลังธนาคารกลางทั่วโลกเร่งออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่อง เช่น การลดดอกเบี้ย และการขยายวงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์ในนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ QE

ขณะเดียวกันรัฐบาลของหลายประเทศก็เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค ผลักดันอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในอนาคตให้เพิ่มขึ้น และทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงลดลง ราคาทองคำจึงน่าจะกลับมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ต่อ

ดังนั้น ในช่วงสั้นๆ นี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ จึงประเมินว่า ราคาทองคำน่าจะกลับไปเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบราคา 1,550 ถึง 1,650 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ หรือบาทละ 24,000 ถึง 26,500 บาท และแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อสะสมในช่วงราคา 24,000 บาท

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ