ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ใช้แผน อู่ฮั่นโมเดล ทำให้เมืองลำปาง ปลอด COVID 19

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ใช้แผน อู่ฮั่นโมเดล ทำให้เมืองลำปาง ปลอด COVID 19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID 19 ในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย เหลือเพียงไม่กี่จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ หนึ่งในนั้น มีจังหวัดลำปาง เมืองที่ปัจจุบัน มีผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือที่รู้จักกันในนาม ผู้ว่าฯหมูป่า เป็นพ่อเมือง

นาย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯลำปาง เผยถึงการรักษาเมืองให้รอดพ้นจากวิกฤต COVID 1 โดยระบุว่าจังหวัดมีการเตรียมการวางแผนตั้งแต่ อู่ฮั่น ปิดเมืองแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ เล่าว่า ทีมงานของจังหวัดเราได้เริ่มทำการบ้านเพื่อเตรียมแผนงานตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม63 ซึ่งเป็นวันที่ เมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศปิดเมือง ทำให้ต้องเริ่มวางแผนเพื่อรับมือหากมีการระบาดมาถึงเมืองไทย วันนั้นเราเชิญผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดมาคุยกันนอกรอบว่า ให้ทุกฝ่ายไปศึกษาข้อมูลทำการบ้านมาว่า ที่เมืองจีนเกิดอะไรขึ้น โรคนี้เป็นอย่างไร ธรรมชาติของโรคนี้เป็นอย่างไร และความน่ากลัวของโรคนี้เป็นอย่างไร หรือจุดอ่อนของโรคนี้คืออะไร จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ที่เราติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนต่างๆเพื่อรับมือ ในการปฏิบัติของลำปาง เราเชื่อวิธีของเราถูกต้องและรวดเร็วพอที่จะป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้น

นายณรงค์ศักดิ์ ยังยกตัวอย่างเรื่องการเตรียมการด้านการสาธารณสุขของจังหวัดว่า เราเห็นว่าหากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหนักจริงๆ สิ่งจำเป็นก็คือ เครื่องช่วยหายใจ ทั้งจังหวัดลำปางเรามีประมาณ 40 เครื่อง เราจึงพยายามหาเพิ่มเติมเข้ามาอีก 30 เครื่องเป็น 70 เครื่อง หรือ ชุดป้องกันการติดเชื้อ ชุด PPE เราสั่งเพิ่มเข้ามา 300 ชุด เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรที่ต้องเผชิญความเสี่ยงได้มีใช้งาน เพราะถ้าคนกลุ่มนี้เจ็บป่วย ใครจะมาดูแลคนทั้งจังหวัด

นอกจากนี้เรายังเตรียมห้องความดันลบสำหรับผู้ป่วยวิกฤตประมาณกว่า 10 ห้องทั้งจังหวัด เราสามารถปรับเตียงไอซียูให้รองรับคนป่วยวิกฤตได้ประมาณ 50 ถึง 60 เตียงขึ้นไป รวมทั้งสามารถปรับห้องให้รองรับผู้ป่วยได้ถึง 400 เคสในปัจจุบัน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวสรุปว่า นี่คือวิธีทำงานที่วางแผนมาตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 63 การทำงานทุกอย่างต้องมีแผน เมื่อเอาแผนไปปฏิบัติต้องไปตามดูว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน มีจุดอ่อนตรงไหน แล้วนำมาปรับจนแผนไม่มีจุดอ่อนเลยและนำไปปฏิบัติให้ดีที่สุด ที่สำคัญคือการบูรณาการการทำงานระหว่างทุกภาคส่วนราชการของจังหวัดลำปางสมบูรณ์มาก แทบจะไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ มีอะไรก็จะคุยกันก่อน ถึงแม้ว่าคุยแล้วพอลงไปในพื้นที่เกิดปัญหาก็จะมีการปรับการทำงานทันทีเพื่อให้การทำงานสมบูรณ์

นอกจากนี้ ประชาชนในจังหวัด มีความเข้าใจถึงสถานการณ์การระบาดอย่างแท้จริง ชาวบ้านบอกเลยว่า หากมีผู้ติดเชื้อพวกเขายอมปิดหมู่บ้านเลย ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะความร่วมมือของทุกฝ่าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ