ผู้ว่าฯ สั่งเคอร์ฟิว แม่ฮ่องสอน ห้ามคนเข้า ออก

ผู้ว่าฯ สั่งเคอร์ฟิว แม่ฮ่องสอน ห้ามคนเข้า ออก

เมื่อวันที่ 31 มีค ที่ผ่านมา นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ออกคำสั่งประกาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องการป้องกันการแพร่ ระบุว่า เนื่องด้วยจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการแพร่ของ covid-19 ในหลายอำเภอและมีแนวโน้มจะระบาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อยับยั้ง การควบคุมพื้นที่ ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้มาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ อย่างเข้มข้นเพื่อลดโอกาสการแพร่ ในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง จึงมีคำสั่งดังนี้

1 ห้ามให้ประชาชน เข้า-ออก พื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนในเวลา 22 00 น 04 00 น เว้นแต่ทางการแพทย์และผู้ที่ได้รับการอนุญาต

2 ให้ผู้อาศัยใน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห้ามไม่ให้ออกนอกเคหสถาน ในเวลา 22 00 น 04 00 น

3 ห้ามคนที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้าพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเด็ดขาด

ยกเว้น

3 1 ผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนประกาศนี้

3 2 เป็นผู้ที่นายกรัฐมนตรีให้การยกเว้น

3 3 เป็นบุคคลในคณะทูต ต่างประเทศ

4 ผู้ที่มีสัญชาติไทยเดินทางมาจากกรุงเทพและจังหวัดในปริมณฑลหรือจังหวัดที่เสี่ยงให้รายงานตัวกับ อสม.หรือผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ทุกราย เพื่อกักตัว 14 วันนับจากวันที่รายงานตัว

5 ให้ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พักต่างๆคัดกรองไข้ก่อนทุกครั้ง จัดทำทะเบียนคุมผู้บริการหากเป็นชาวต่างชาติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมทันที

หากผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

การออกประกาศคำสั่งดังกล่าว พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย เนื่องจากจะเป็นมาตรการเดียวที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีคำสั่งประกาศเคอร์ฟิวออกมานั้น พบว่าที่หมู่บ้านต่างๆ ในเขตตำบลห้วยผา ซึ่งเป็นเส้นทางออกไปสู่จุดผ่อนปรนชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ปรากฏว่าในห้วงเวลากลางคืนหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ราษฎรในหมู่บ้านพบเห็นมีรถจากต่างถิ่น วิ่งเข้า-ออก หมู่บ้านและมีการขนคน ซึ่งคาดว่าเป็นต่างด้าว จากเชียงใหม่กลับเข้ามาเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศเมียนมา โดยคาดว่าจะอาศัยช่องทางธรรมชาติเดินหลบด่านเจ้าหน้าที่กลับไปยังเมียนมา โดยไม่แน่ใจว่ากลุ่มคนเหล่านั้นติดcovid-19 จากพื้นที่เชียงใหม่บ้างหรือไม่ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่กำลังเป็นพื้นที่ ที่มีการระบาด อย่างรุนแรง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ