กรมอุตุฯ เตือน 32 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน

กรมอุตุฯ เตือน 32 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน

วันที่ 4 เมษายน 63 กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิฯ เมื่อเวลา 04 00 น หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณ ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาว เวียดนาม และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฝุ่นละอองในระยะนี้ ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีกำลังแรง ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง หมอกควันยังคงน้อย ส่วนภาคเหนือตอนบนอากาศลอยตัวขึ้นได้ไม่ดีในตอนเช้า เกิดการสะสมฝุ่นละออง หมอกควันมาก ส่วนมากทางตอนบนของภาค

อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06 00 น วันนี้ ถึง 06 00 น วันพรุ่งนี้

ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18ถึง27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38ถึง42 องศาเซลเซียส ลมตะวันต เฉียงใต้ ความเร็ว 10ถึง30 กม ต่อ ชม

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ อุณหภูมิต่ำสุด 23ถึง26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36ถึง39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10ถึง30 กมต่อชม

ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวั นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25ถึง28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37ถึง41 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10ถึง30 กมต่อชม

ภาคตะวันออก อากาศร้อนกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมาก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24ถึง28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34ถึง40 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15ถึง30 กมต่อชม ทะเลมีคลื่นประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ ฝั่งตะวันออก อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24ถึง27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33ถึง37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15ถึง30 ทะเลมีคลื่นประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ ฝั่งตะวันตก อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24ถึง27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35ถึง37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10ถึง30 กมต่อชม ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26ถึง28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35ถึง39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10ถึง20 กมต่อชม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ