สำนักพุทธฯ แจ้งทุกวัดงดสงกรานต์ สละเงินเดือนสงฆ์ 2 เดือน ตั้งกองทุนวัดช่วยวัด

สำนักพุทธฯ แจ้งทุกวัดงดสงกรานต์ สละเงินเดือนสงฆ์ 2 เดือน ตั้งกองทุนวัดช่วยวัด

วันที่ 8 เมษายน 2563 นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ส่งหนังสือถึงพระสังฆาธิการทุกจังหวัด ขอให้งดหรือเลื่อนจัดกิจกรรมทางศาสนาและการจัดกิจกรรมสงกรานต์ รวมถึง งดสรงน้ำพระ เพื่อป้องกัน Covid 19

ส่วนการเดินทางไปทำบุญในช่วงประเพณีสงกรานต์ ไม่มีข้อห้าม แต่ขอให้วัดปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ให้ประชาชนเว้นระยะห่าง 1 ถึง 2 เมตร ตรวจวัด ไข้ ใส่หน้ากากอนามัย ก่อนเข้าวัด หากพบมี ไข้ จะทำการคัดกรอง และแนะนำให้พบแพทย์ เป็นการป้องกันการรวมตัวกันของประชาชนเป็นกลุ่มก้อน

พร้อมฝากถึงประชาชนว่า ปีนี้ขอให้สรงน้ำพระพุทธรูปอยู่ที่บ้าน เพื่อความปลอดภัย ไม่ต้องเดินทางไปสรงน้ำพระที่วัด ขอแค่ปีนี้ปีเดียว เมื่อทำบุญเสร็จก็ขอให้รีบเดินทางกลับบ้าน เพราะทุกวัดจะไม่มีการจัดประเพณีสงกรานต์ภายในวัด

นอกจากนี้นายณรงค์ ยังกล่าวถึงความช่วยเหลือพระ เณรที่ไม่สามารถออกไปบิณฑบาตในช่วงนี้ว่า แบ่งการดำเนินการ 2 ส่วน คือ พระสงฆ์ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุนวัดช่วยวัด โดยพระสงฆ์จะร่วมสละเงินนิตยภัต 2 เดือน หรือไม่รับเงินเดือนสงฆ์จำนวน 2 เดือน เพื่อนำเข้ากองทุนและจัดสรรให้กับวัดที่เดือดร้อน นำไปดำเนินการจัดทำภัตตาหารถวายพระ เณร ต่อไป

ส่วนที่ 2 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำรวจวัดที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถออกไปบิณฑบาตได้ โดยจะจัดทำแผนเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขอบคุณ naewna

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ