ภาพห้องแล็บ เมืองอู่ฮั่น

ภาพห้องแล็บ เมืองอู่ฮั่น

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล ได้เผยแพร่ภาพห้องแล็บสุดล้ำภายในสถาบันไวรัส อู่ฮั่น Wuhan Institute of Virology ซึ่งเป็นเซตภาพที่ยากจะได้เห็น โดยภายในห้องแล็บมีความล้ำยุคอย่างกับหนังไซไฟ ทีมแต่งกายด้วยชุดป้องกันครบเซตที่มีการต่อท่อออกซิเจนเข้ากับชุด ราวกับชุดของนักบินอวกาศ

ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

รัฐบาลจีนใช้เวลานานกว่า 15 ปี และใช้งบประมาณร่วม 300 ล้านหยวน หรือกว่า 1.39 พันล้านบาท ในการพัฒนาสถาบันไวรัสวิทยาดังกล่าว ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากฝรั่งเศส ในการออกแบบโครงสร้างอาคาร โดยการก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2558 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2562

ตัวแล็บเป็นอาคาร 4 ชั้น มีความปลอดภัยทางชีวภาพอยู่ในระดับ P4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ปัจจุบันนับว่าศูนย์วิจัยแห่งนี้คือแล็บที่ทันสมัยมากที่สุดในประเทศจีน

ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

สถาบันไวรัสอู่ฮั่น ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน เป็นคลังเก็บสะสมไวรัสอันตรายมากกว่า 1,500 สายพันธุ์ สถานที่แห่งนี้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านการวิจัยไวรัสที่อันตรายร้ายแรงมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวรัสที่มาจากค้างคาว

ด้วยความที่ศูนย์กลางการแพร่ของ COVID-19 เกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น สถาบันแห่งนี้จึงถูกเพ่งเล็งจากทั่วโลก โดยนับตั้งแต่COVID-19 เริ่มแพร่ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ได้มีทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ผุดขึ้นมากมาย พุ่งเป้าโจมตีไปที่สถาบันไวรัสอู่ฮั่น ว่าเป็นต้นเหตุของทุกอย่าง

ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

หลายทฤษฎีกุข้อมูลว่า covid-19 คือสิงอันตรายที่ถูกพัฒนาขึ้นที่ศูนย์วิจัยแห่งนี้ แล้วถูกปล่อยออกมาหรือหลุดรอดออกมาจากแล็บโดยไม่ได้ตั้งใจ

ขอบคุณที่มาจาก เว็บไซต์เดลี่เมล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ