ไกด์สาวตกงาน อดได้รับเงิน 5000 จากรัฐ สุดช้ำ สถานะขึ้นเป็นนักศึกษา

ไกด์สาวตกงาน อดได้รับเงิน 5000 จากรัฐ สุดช้ำ สถานะขึ้นเป็นนักศึกษา

จากกรณีที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังออกมาตรการช่วยผู้ได้ลงรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดcovid-19 จนนำมาสู่การเคอร์ฟิว โดยให้ไปลงทะเบียนที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.63 เป็นต้นมา ซึ่งยอดผู้ลงทะเบียนล่าสุดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 อยู่ที่ 26 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้ลงทะเบียนขอยกเลิก 6.1 แสนคนฃ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8-10 เม.ย. กระทรวงการคลังเริ่มคัดกรองรอบแรก โดยพบว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติในรอบแรกทั้งหมด 1.6 ล้านคน แต่สามารถโอนเงินให้ได้แค่ 1.4 ล้านคนเนื่องจากอีก 2 แสนคนให้ข้อมูลเลขที่บัญชีไม่ตรงกับชื่อสกุลที่ลงทะเบียน นั้น

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มแจ้งผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองตามเกณฑ์ รวมถึงกลุ่มที่ต้องเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาเป็นวันแรก

ไม่ผ่าน

ล่าสุดวันนี้สมาชิกเฟซบุ๊กบัญชี Neananok Paikaew โพสต์ท้วงติงระบบการคัดกรองของกระทรวงการคลัง ที่แจ้งว่าตนไม่เข้าเงื่อนไขผู้ได้รับผลกระทบcovid-19ทั้งที่ตนเป็นไกด์มา 7 ปี ไม่มีรายได้มาตั้งแต่เดือนกพ 63 เรียนจบปริญญาตรี 2 ใบ และปริญญาโท 1 ใบมานานแล้ว แต่เพราะต้องการความรู้ด้านภาษาเพิ่มเลยไปลงเรียนปริญญาตรีอีกใบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทางกระทรวงการคลังก็ตีความเลยว่าเป็นนักศึกษาที่ไม่อยู่ในข่ายต้องได้รับการช่วย 5,000 บาท โดยในเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่า

เจ็บปวดแท้ เป็นไกด์ผู้นำทัวร์มา7ปี พาลูกค้าไปเที่ยวรอบโลกมาแล้วไม่รู้กี่รอบ มีบัตรมัคคุเทศก์ถูกต้อง และใช่เราก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับกระทบตกงานเพราะcovid19 ไม่มีรายได้เลยแม้แต่บาทเดียวตั้งแต่กลางเดือนกพที่ผ่านมา และอาจจะไม่มีงานทำอีกเลยจนสิ้นปี

ระบบช่วยของรัฐตีว่าเราเป็นิ นศ เพราะว่าเราลงทะเบียนเรียนภาษาเพิ่มเป็นปริญญาตรีใบที่3 หลังจากจบตรี2ใบ โท1ใบมานานแล้ว ที่รามคำแหงทั้งที่อายุก็เลยวัยนศ.มานานแล้ว

ตกลงว่าเราผิดเองที่หาเรื่องเรียนหนังสือเพิ่มงั้นหรอ ถึงไม่ควรได้รับการช่วย

เจ้าของเฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าว จบปริญญาตรี 2 ใบ ปริญญาโท 1 ใบ และไปลงเรียนมหาวิทลัยรามคำแหง ภาษาฝรั่งเศส เพิ่ม แต่ไม่มีเวลาไปสอบเลย ไม่ได้ไปลงทะเบียนเรียนมา 1 ปี แล้ว ทั้งนี้ทำงานไกด์มา 7 ปี แต่นับแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ของcovid-19 รายได้เป็นศูนย์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา อยากให้รัฐบาลทบทวนการคัดกรองใหม่ เพราะเป็นผู้ได้รับกระทบขาดรายได้จริงๆ

ขอบคุณที่มาจาก มติชนออนไลน์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ