เสี่ยงสาดน้ำปน Covid 19 ศบค ยัน สงกรานต์ ในบ้านก็ห้ามเล่น

เสี่ยงสาดน้ำปน Covid 19 ศบค ยัน สงกรานต์ ในบ้านก็ห้ามเล่น

วันที่ 12 เมษายน นพ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน Covid 19 ศบค กล่าวถึงการเล่นน้ำ สงกรานต์ ที่บ้านได้หรือไม่ว่า การรดน้ำเล่นน้ำไม่ได้เลยทุกที่ รวมถึงในบ้านด้วย ส่วนจะตรวจจับอย่างไรก็เห็นใจตำรวจที่ต้องไปสอดส่อง เพราะเด็กๆ ก็อยาจะเล่นจากอากาศร้อน

แต่ก็ต้องบอกว่าอย่าทำเลย เพราะเจตนาของกฎหมายไม่ได้ต้องการจับ แต่จะบอกว่าการที่เล่นน้ำ ฉีดน้ำ อาจจะนำพาเอาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปอีกคนได้ ถ้าท่านเป็นผู้ใหญ่เอาเชื้อมาจากที่ไหนก็ไม่รู้แล้วจามออกมาระหว่างเล่นน้ำที่มีละอองหรือระหว่างฉีดน้ำ ซึ่งละอองอาจไปกับน้ำที่ฉีดไปได้ไกลกว่า 2 เมตร น้ำจึงเป็นตัวพาหะที่ฉีดออกไปและฟุ้งกระจายสู่ภายนอก

สงกรานต์ช่วงนี้ 7 วันอันตรายที่สาธารณสุขขีดเส้นว่าเป็น 7 วันอันตรายของการระบาดของโรค โควิด ด้วยเหมือนกัน ตัวเลขที่ต้องมาลุ้นกันว่าวันนี้ลดลง พรุ่งนี้ลดลง ก็ยิ่งดี แต่อย่าให้เป็นภาพที่ลุ้น 7 วันอันตรายอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตแล้วมันเพิ่มขึ้น เพราะว่าเราประมาทกัน เพราะเล่นน้ำสงกรานต์กัน เดิมขี่มอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกกันน็อกดื่มหล้าทำให้เสียชีวิต เราก็ห่วงตัวเลขนี้

ตัวเลขการติดเชื้อเกิดขึ้นจากเล่นน้ำกันในบ้าน อย่าลืมว่าความเสี่ยงการติดเชื้อระหว่างคนในบ้านมีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆ โดยกลุ่ม 20-49 ปี ไม่มีอาการสูงมาก การบอกว่าผมแข็งแรงดี ผมเล่นกับเด็กๆ ท่านเอาตัวโรคในตัวท่านมาพ่นสู่ลูกหลานท่าน นพ ทวีศิลป์ กล่าว

นพ ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า อย่างที่กระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า งดเดินทางกลับบ้าน งดรดน้ำ งดร่วมพิธีกรรมต่าง แต่อาศัยการใช้โซเชียลมีเดียแทน สรงน้ำพระแทน แต่ไม่ใช่ไปมุงพร้อมกัน ทีละคนจัดคิวเข้าไป น้ำที่สัมผัสกัน ภาชนะที่สัมผัสก็ไม่ใช้ซ้ำ กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ใช้ขันสรงน้ำพระก็ต้องเป็นส่วนตัวก็ดี ทำให้ติดนิสัยไว้ในเรื่องนี้

ที่มา khaosod

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ