คลัง แจงเหตุ ทำอาชีพอื่น แต่โดนตัดสิทธิ์เพราะเป็นเกษตรกร

คลัง แจงเหตุ ทำอาชีพอื่น แต่โดนตัดสิทธิ์เพราะเป็นเกษตรกร

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สศค เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบรายละ 5000 บาท จาก Covid 19 สำหรับแรงงาน ผู้ที่รับจ้างชั่วคราว และกลุ่มอาชีพอิสระ ที่ได้ลงทะเบียนผ่าน www เราไม่ทิ้งกัน com ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมนั้น ในช่วงวันที่ 11 ถึง 12 เมษายน นี้ รัฐบาลกำลังทยอยส่งข้อความ SMS แจ้งให้ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองรับทราบข้อมูล รวมถึงเหตุผลที่ไม่ผ่านเกณฑ์ผ่านเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม กรณีที่บางคนไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกร แต่ไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินช่วยเหลือนั้น อาจมาจากสาเหตุดังนี้ คือ เกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่คือ กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งการขึ้นทะเบียนจะเป็นราย ครอบครัว โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ในการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว จะให้ระบุด้วยว่ามีสมาชิกในครอบครัวกี่คน เป็นใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมมีกี่คนคือใครบ้าง

ดังนั้นหากมีการมาลงทะเบียนมาตรการช่วยเหลือ 5000 บาท ระบบจะคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าอยู่ในกลุ่มประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งจะไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ

ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่จัดอยู่ในกลุ่มเกษตรกร ขอให้รอมาตรการเยียวยาที่จะออกมาช่วยเหลือเกษตรกรโดยเฉพาะในเร็วๆ นี้

ส่วนกรณีผู้ที่ลงทะเบียนเคยกู้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ และถูกจัดอยู่ในกลุ่มนักศึกษานั้น ไม่ใช่ว่าเคยกู้ กยศ แล้วจะต้องเป็นนักศึกษาตลอดไป เพราะระบบจะตรวจสอบจากฐานข้อมูลนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศในปัจจุบัน ถ้าอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลแสดงว่าผลยังไม่ออกมาว่าจะผ่านเกณฑ์หรือไม่ ดังนั้นต้องรอให้ทราบผลอย่างเป็นทางการก่อน ผู้ที่ลงทะเบียนถึงจะยื่นอุทธรณ์ได้

ที่มา one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ