บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ สงกรานต์ปี 63 ไม่เหมือนเดิม

บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ สงกรานต์ปี 63 ไม่เหมือนเดิม

จากสถานการณ์ ของ Covid 19 ในปัจจุบัน นำไปสู่การออกมติ ครม เลื่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปี 2563 ช่วงวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน ออกไปก่อน ถือเป็นครั้งแรกของไทย ต้องยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ในวันสงกรานต์ เพื่อลดการกระจาย Covid 19 ทำให้สงกรานต์ปีนี้ เปลี่ยนไปจากทุกๆ ปี

สิ่งที่เปลี่ยนไปในวันสงกรานต์ปี 2563 จากการมาตรการการป้องกัน Covid 19 ได้มีการคุมเข้มลดกิจกรรมในการสังสรรค์ ป้องกันการเกิดซุปเปอร์สเปรดเดอร์ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด รวมถึง กทม ออกคำสั่งงดจำหน่ายเครื่องดื่มบางชนิดเป็นการชั่วคราว ตามระยะเวลาที่แต่ละจังหวัดกำหนดออกมา พร้อมประกาศให้งดเล่นสาดน้ำ

การงดเล่นสาดน้ำ เพื่อป้องกัน ในการนำ Covid จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง จากละอองฝอยที่กระจายรวมไปกับละอองน้ำ ซึ่งเป็นพาหะ ทำให้ Covid กระจายไปทั่ว และ Covid สามารถอยู่ในน้ำได้นาน 4 ถึง 10 วัน จากการออกมาระบุของ นายแพทย์ บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย

การกราบไหว้รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ แม้เป็นประเพณีที่ดีงามปฏิบัติกันมานานในสังคมไทย แต่สงกรานต์ปีนี้ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะลูกหลานอาจมีโอกาสนำ Covid ไปติดผู้สูงอายุได้ง่าย ซึ่งผู้สูงอายุมีโอกาส ติดได้ง่าย มากกว่าหนุ่มสาว

ในการสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน สามารถทำได้เหมือนวันสงกรานต์เช่นทุกปี แต่ปีนี้ต้องล้างมือให้สะอาด ควรเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 ถึง 2 เมตร และต้องใส่หน้ากากอนามัย

จากเดิมในทุกๆ ปี เมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีจำนวนคนหนาแน่นมากที่สุดในวันที่ 11 เมษายน และ บขส ต้องเตรียมรถรองรับผู้โดยสารทั้งเที่ยวไป เที่ยวกลับ ถึงวันละ 2 แสนกว่าคน

สงกรานต์ปีนี้ จากข้อมูลกรมทางหลวง พบว่าสภาพการจราจรบนทางหลวงทุกสาย คล่องตัวเป็นอย่างมาก มีปริมาณรถน้อยลงกว่าช่วงเวลาปกติ 33% และน้อยกว่าสงกรานต์ปี 2562 มากถึง 44%

สถิตการเกิดเหตุบนถนนเหตุพบว่าวันที่ 10 เมษายน 2563 เกิดเหตุรวม 37 ครั้ง ลดลง 81% เมื่อเทียบกับวันที่ 11 เมษายน ปีที่แล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ