ลูกจ้างโรงแรมจะไม่ไหวอยู่แล้ว ยังไร้เงิน แฉปัญหาลงทะเบียนออนไลน์

ลูกจ้างโรงแรมจะไม่ไหวอยู่แล้ว ยังไร้เงิน แฉปัญหาลงทะเบียนออนไลน์

วันที่ 14 เม.ย. นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ชลบุรี และที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า

ภายหลังผู้ว่าฯชลบุรี ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ชลบุรีที่ 9/2563 ให้ปิดโรงแรมในพื้นที่ ทำให้ลูกจ้างของโรงแรมในจ.ชลบุรี โดยเฉพาะในเมืองพัทยา ปิดกิจการชั่วคราวสามารถรับเงินชดเชยรายได้จากกองทุนประกันสังคมได้ เดือนละ 5,580-9,300 บาท หรือ 62 % ของเพดานเงินที่ส่งเข้ากองทุนประกันสังคม

แต่จนบัดนี้ยังไม่มีลูกจ้างได้รับเงินช่วยเหลือเลย เนื่องจากต้องรอประกาศกฏกระทรวงแรงงาน เรื่องการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ลงในราชกิจจานุเบกษาก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นปลายสัปดาห์นี้ โดยโรงแรมในเมืองพัทยามีร่วม 2,000 แห่ง กว่า 200,000 ห้อง ที่ปิดกิจการชั่วคราวแล้วมีประมาณ 90 % ส่วนอีก 10 % ได้แจ้งต่ออำเภอขอเปิดต่อ ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก และอพาร์ตเมนต์ ที่มีลูกค้ารายเดือนเข้าพักอยู่

สำหรับขั้นตอนของการลงทะเบียน เพื่อรับเงินทดแทนการว่างงานพบปัญหามาก เนื่องจากกระทรวงแรงงานแจ้งให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น โดยผู้ประกันตนไม่ต้องไปรายงานตัวต่อสำนักจัดหางาน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด แต่ในทางปฏิบัติพบว่าระบบที่ให้ลงทะเบียนไม่ลิงค์กับระบบของสำนักงานประกันสังคม ทำให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานแรงงานจังหวัด ต้องพิมพ์เอกสารที่ผู้ประกันตนกรอกเข้ามาเป็นเอกสารแล้วมานั่งกรอกใหม่อีกที ซึ่งยิ่งทำให้เกิดความล่าช้า

ขอบคุณ กระทรวงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ