คนขายสลากเดือด ถูกเลื่อนวันออกรางวัล ลั่น กองสลากต้องซื้อคืน

คนขายสลากเดือด ถูกเลื่อนวันออกรางวัล ลั่น กองสลากต้องซื้อคืน

แม่ค้าสลากรายย่อยชาวสุรินทร์ ที่เดินทางมาจากพระราม 2 ได้ตะโกนส่งเสียงไปยังเจ้าหน้าที่กองสลาก เพื่อร้องขอความเห็นใจ เพราะกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก พร้อมโชว์ลอตเตอรี่ในแผงของตนเองที่เหลืออยู่เพียบ เนื่องจากไม่มีคนซื้อ หลังจากที่มีการเลื่อนออกรางวัลมาแล้วหนึ่งครั้ง

นอกจากแม่ค้าสลากคนนี้ ยังมีกลุ่มผู้ค้าสลาก 5 ภาค, กลุ่มสมาคมสภาคนพิการทุกประเภท, กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย ประมาณ 100 คน ที่เข้ามาแสดงพลังคัดค้านในวันนี้ ได้ตบมือและส่งเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ได้ทราบมติการประชุมบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้เลื่อนออกรางวัลของงวดวันที่ 1 เมษายน จากเดิมจะออกวันที่ 2 พฤษภาคม เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 16 พฤษภาคม โดยให้เหตุผลว่า ถ้าหากออกสลากวันที่ 2 พฤษภาคม จะทำให้มีการเร่งการซื้อขาย และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ Covid 19

ด้าน น.ส.ติ๋ม สาคนิล ผู้ค้าสลากรายย่อย เผยว่า ก่อนหน้านี้ภาครัฐก็มีมาตรการห้ามเดินเร่ขายสลาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ทำให้ตนเองนั้นสูญเสียรายได้ ไม่สามารถขายสลากได้ รู้สึกผิดหวังที่มีการเลื่อนออกรางวัลเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งจะทำให้ผู้ที่จะซื้อนั้นเกิดความไม่มั่นใจ และไม่กล้าที่จะซื้อสลาก

ทำให้ตอนนี้ตนเองต้องแบกรับภาระต้นทุนเป็นเงินเกือบ 200,000 บาท พร้อมบอกว่าให้รีบออกรางวัลในงวดที่มีปัญหานี้ให้จบไป แล้วจะเลิกขายสลากก็เลิกไปเลย สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ ลูกค้าที่ซื้อสลากกับตนเองไปแล้ว จะนำสลากมาคืน ซึ่งตนเองก็ไม่มีเงินคืนให้ ชีวิตมีแต่ความเครียดและหมดหนทาง

ด้าน นายสำอาง ซ่อนกลิ่น เล่าว่า รู้สึกไม่เห็นด้วย กับเหตุผลของกองสลาก ที่เลื่อนการออกรางวัลไปเป็นวันที่ 16 พฤษภาคม จากเดิมวันที่ 2 พฤษภาคมเพราะกว่าถึงวันที่ 2 พฤษภาคม มีเวลาอีก 17 ถ้าหากทยอยขายกันตามปกติก็จะขายหมด เนื่องจากสลากไม่ใช่ของบูดเน่า ที่จะต้องเร่งซื้อขายภายใน 1 หรือ 2 วัน และผู้ค้ากับผู้ซื้อก็ต้องป้องกันตัวเองจากโควิด-19 อยู่แล้ว ดังนั้นการเลื่อนการออกรางวัลในครั้งนี้ กองสลากผลักภาระให้กับผู้ค้าสลากรายย่อย

ขณะที่ นายประสาร น้อมจันทึก ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าสลาก 5 ภาค บอกว่า เมื่อบอร์ดของกองสลากมีมติออกมาแบบนี้ ก็ขอเรียกร้องให้มีการเยียวยา เช่นต้องรับซื้อสลากจากผู้ค้ารายย่อยคืนทั้งหมด ในราคาต้นทุนใบละ 70.40 บาท และต้องประสานกระทรวงการคลัง ให้จ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท จากผลกระทบโควิด 19 ให้กับผู้ค้าสลากรายย่อยทุกคน เพราะส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงิน หลังจากที่มีการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ไปแล้ว ตนเองรู้สึกผิดหวังที่มีการเลื่อนการออกรางวัลออกไปอีกครั้ง ในฐานะที่เป็นผู้ค้าสลากรายย่อยมานานหลายปี ไม่อยากเห็นสลากในมือของตนเองนั้นไร้ค่า หวังว่าการเลื่อนครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

ผู้ค้าสลากรายย่อยที่เดินทางมาแสดงพลังคัดค้านการเลื่อนออกรางวัลในวันนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกผิดหวังที่กองสลากเลื่อนออกรางวัลออกไปอีกครั้ง เหมือนมองไม่เห็นความเดือดร้อนของประชาชนหลังจากนี้จะมีการนัดรวมตัวกันอีกครั้ง และจะมากันเยอะกว่าเดิมหลายเท่า เมื่อถามว่าถ้าหากมารวมตัวกันเยอะมากกว่านี้ กังวลหรือไม่ว่าว่าจะถูกจับดำเนินคดีเรื่องการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ค้าสลากรายย่อยทุกคนบอกว่า ไม่กลัวผิด พ.ร.ก.เพราะมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง พร้อมย้ำว่าตอนนี้ไม่กลัว Covid 19 แต่กลัวอดต ายมากกว่า

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ