รัฐบาล ยันมีเงินพอจ่าย 5000 หลัง บิ๊กตู่ บอกมีเงินให้แค่ 1 เดือน

รัฐบาล ยันมีเงินพอจ่าย 5000 หลัง บิ๊กตู่ บอกมีเงินให้แค่ 1 เดือน

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า มาตรการชดเชย เงินที่รัฐบาลจะนำมาช่วย covid-19 นั้น มาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท เดิมจะช่วย 3 ล้านคน ซึ่งสามารถช่วยได้ 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อจำนวนผู้ที่ลงทะเบียน เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com มีมากถึง 9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลมีเงินช่วยได้เพียงเดือนเดียว ในจำนวน 9 ล้านคน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 15 เมษายน 2563 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ. ประยุทธ์ หมายถึงช่วงเดือนแรกรัฐบาลจะจ่ายเงินช่วยให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยใช้เงินจากงบประมาณปี 63 ไปพลางก่อน ซึ่งเงินงบประมาณปี 63 ยังเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ส่วนการจ่ายในเดือนต่อไปนั้น จะใช้งบประมาณจากพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่มีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งการใช้เงินนี้ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนของร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ ก่อน ดังนั้นกว่าจะใช้เงินกู้ได้น่าจะประมาณ 1 เดือนหรือประมาณช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะได้นำเงินมาสานต่อช่วยเหลือทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณแล้ว หรือจะจ่ายให้ประชาชนเพียงเดือนเดียว แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงขั้นตอน กติกา ให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ยืนยันรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยและต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมและจะทำอย่างเต็มที่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ