โรงงานแอร์ ปลดพนักงานซัพคอนแทค รวมพันกว่าคน กลางอากาศ

โรงงานแอร์ ปลดพนักงานซัพคอนแทค รวมพันกว่าคน กลางอากาศ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก หลังมีผู้ใช้เพจ เฟสบุ๊คชื่อหนุ่มสาวโรงงาน โพสต์ข้อความระบุว่า โรงงานแอร์ ในนิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ ปลดพนักงาน ซัพคอนแทค รวมพันกว่าคน กลางอากาศ เซ่นพิษเศรษฐกิจและ covid-19

ด้าน KKP Research ออกบทวิเคราะห์ในหัวข้อ จ้างงานไทยมืดมิดจากพิษ COVID-19 ระบุว่ามาตรการภาครัฐเพื่อควบคุมการแพร่ของ COVID-19 ที่ประกาศใช้ทั้งมาตรการ Lockdown และการรณรงค์ด้าน Social Distancing

มีผลกระทบโดยตรงต่อภาคธุรกิจและการจ้างงานสำหรับตลาดแรงงานไทยพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งเป็นแรงงานที่อยู่นอกระบบ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างสูงสุด และกว่า 70% ของการจ้างงานทั้งหมดเป็นการจ้างงานในธุรกิจ SME

ซึ่งมีความเปราะบางกว่าธุรกิจรายใหญ่KKP Research คาดว่าในกรณีที่สถานการณ์ชะลอลงภายในสิ้นไตรมาส 2 แต่ยังมีมาตรการ Lockdown บางส่วนต่อเนื่องในไตรมาส 3 จะส่งผลให้มีการเลิกจ้างหรือถูกพักงานโดยไม่มีรายได้ เพิ่มสูงสุดถึง 4.4 ล้านคน ส่งผลให้การว่างงานเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4.9 ล้านคน 13.2% ของแรงงานไทย

และยังมีความเสี่ยงต่อการเลิกจ้างเพิ่มขึ้นหากสถานการณ์ยืดเยื้อกว่าที่ประเมินไว้รัฐควรมีมาตรการเชิงรุกเพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจรักษาการจ้างงาน เร่งลงทุนเพื่อสร้างงานใหม่ และเสริมทักษะแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เพื่อให้เศรษฐกิจกลับฟื้นขึ้นได้โดยเร็วเมื่อสถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ