ผอ. ชี้เเจงเเล้ว หลังชุดสืบภาค8บุกรวบชาวประมงพื้นบ้านสุราษฎร์ จี้ยึดลูกหอยเเครง700กก. ขู่เรียก5ล้าน

ผอ. ชี้เเจงเเล้ว หลังชุดสืบภาค8บุกรวบชาวประมงพื้นบ้านสุราษฎร์ จี้ยึดลูกหอยเเครง700กก. ขู่เรียก5ล้าน

กรณีที่ทางเฟซบุ๊คของ ทนายอานนท์ เชื้อสัตตบงกช เผยว่าเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 20 พ.ค.63 ที่ผ่านมา เกิดเหตุได้มีกลุ่มชาย3 คน ผู้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปจับกุมชาวประมงพื้นบ้าน ที่กำลังรับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงที่ลงไปตักลูกหอยแครง บริเวณปากแม่น้ำตาปี

จากนั้นได้ถูกบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้อาวุธปืนจี้บังคับ แล้วยึดเอาลูกหอยแครง จำนวน 23 กระสอบน้ำหนัก 700 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 แสนบาทโดยอ้างว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเรียกเงิน 5 ล้านเป็นการแลกเปลี่ยนกับที่ไม่ถูกดำเนินคดี แม้ผู้ถูกจับจะอ้างว่าได้รับอนุญาต แต่กลุ่มคนดังกล่าวไม่ยอม

จนได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์กว่า 200 คน ล้อมรถยนต์คันที่คนร้ายใช้ก่อเหตุไว้ และต่อมานายอำเภอได้เข้าไปช่วยเจรจา และจากการตรวจสอบ กลุ่มชายที่อ้างตัวดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง สังกัดกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 และจะได้มีการทำการสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ถือว่าหากินกันง่าย กับการทำตามหน้าที่ด้วย ได้เงินใช้ด้วย ใครมีเงินจ่ายก็รอด แค่แกล้งไม่รู้ไม่เห็นปล่อยไป แบบนี้ถือว่าทำการเป็นคนร้ายซะเองนะครับเจ้านาย

มีความผิดฐานเจ้าพนักงานเรียกรับ ตาม ปอ.ม.149 เต็มๆ แต่ยอมรับใจชาวบ้าน ถือว่ากล้ามาก ที่เข้าช่วยเหลือกัน ขนาดตำรวจเขามีปืนยัง.บ่ยั้น! เจอพวกแบบนี้สิน่ากลัว โจรในป่าเรายังรู้ตัวที่จะต่อสู้ แต่ถ้าเป็นโจรในเครื่องแบบนี่สิ ชาวบ้านตายอย่างเดียว ใครเจอแบบนี้อย่าทิ้งกันนะครับ ช่วยกันๆอย่าให้ถูกเอาเปรียบบ

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต

ความคืบหน้าล่าสุดนั้น ทางศูนย์ข่าว123คนดีมีน้ำใจ-จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยว่า ในวันที่ 21พ.ค.63 นายวิชัย สมรูป ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4สุราษฎร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัดลงเรือหางยาวออกทะเลพร้อมอาหารไปให้กำลังใจแก่กลุ่มชาวประมงพื้นที่กำลังจับลูกหอยในพื้นที่อนุรักษ์ชายฝั่ง 1000 เมตร

หลังเกิดชุลมุนที่มีตำรวจสืบ8 จำนวน3นายลงไปจับกุมและอ้างเรียกเงิน5 ล้านแลกกับไม่ถูกดำเนินคดี พร้อมระบุว่า ชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับลูกหอยได้โดยไม่ใช้เครื่องมือทำประมงที่ผิดกฎหมาย และลูกหอยแครงที่เกิดตามธรรมชาติที่มีขนาดเล็กกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศยกเลิกการควบคุมของกรมประมงแล้ว การครอบครองถือว่าไม่มีความผิด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ