ชาวบ้านได้ยินเรื่องราวมาตั้งแต่เด็กๆ ตัดสินใจ ขุดลึกลงไป

ชาวบ้านได้ยินเรื่องราวมาตั้งแต่เด็กๆ ตัดสินใจ ขุดลึกลงไป

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นกันเยอะมากๆ หลังเว็บไซต์ xinhuathai ได้รายงานข่าวว่า คณะนักโบราณคดีได้ขุดค้นหลุมศพในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ ปี 960-1127 และภายในบรรจุโครงกระดูกของคู่รักคู่หนึ่ง

สถาบันวิจัยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูหนานเผยว่าหลุมศพดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหมู่หลุมศพที่ถูกพบเมื่อปี 2007 ในหมู่บ้านหนานเฟินถัง ตำบลป้าถัง เมืองหนิงเซียง โดยหลุมศพนี้ถูกขุดพบในปี 2020 ระหว่างขั้นตอนเตรียมเริ่มการก่อสร้างทางด่วนผ่านพื้นที่

หลุมศพประกอบด้วย 2 ส่วน ซึ่งเชื่อมกันด้วยช่องขนาดเล็กที่เรียกว่า สะพานเทพธิดา หยางหนิงโป ผู้ช่วยวิจัยจากสถาบันฯ อธิบายว่าสะพานเทพธิดาดังกล่าวบ่งชี้ความเชื่อว่าคู่รักคู่นี้จะยังครองรักฉันสามีภรรยาต่อไปในชีวิตหลังความตาย โดยการฝังศพสามีและภรรยาในหลุมเดียวกันนั้นพบได้ทั่วไป แต่สะพานเทพธิดานั้นหาพบได้ยาก

นอกจากนั้นยังขุดพบหลุมศพอีกหลุมหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่ามีความเก่าแก่ถึงยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ปี 25-220 โดยพบวัตถุโบราณ 13 ชิ้น อาทิ หม้อทำอาหารและโถเคลือบการขุดค้นหมู่หลุมศพครั้งนี้จะเผยข้อมูลสำคัญสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ ธรรมเนียม วัฒนธรรมในพิธีศพของพื้นที่นี้ในยุคราชวงศ์ต่างๆ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก www.xinhuathai.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ