เลขาฯสมช.เตรียมเสนอกิจการใดบ้างเข้าข่ายผ่อนคลายเพิ่ม จ่อลดเคอร์ฟิวอีก 1 ชม.

เลขาฯสมช.เตรียมเสนอกิจการใดบ้างเข้าข่ายผ่อนคลายเพิ่ม จ่อลดเคอร์ฟิวอีก 1 ชม.

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ของcovid-19 เปิดเผยภายหลังประชุมศบค.ชุดเล็ก ร่วมกับนายกรัฐมนตรี ว่า สำหรับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระยะที่ 3 ให้กิจการและกิจกรรมสามารถดำเนินการได้

โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาผ่อนคลายในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมได้มากขึ้น ทั้งในส่วนกิจการและกิจกรรมที่ผ่อนคลายไปแล้วบางส่วน และจะผ่อนคลายเพิ่มเติมในบางกิจการ กิจกรรมที่ยังไม่ได้รับการผ่อนคลายใน 2 ระยะ เพื่อหาข้อสรุปว่ากิจการและกิจกรรมใดบ้างที่จะได้รับการผ่อนคลาย

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนั้นจะเสนอให้พิจารณาปรับลดเวลาเคอร์ฟิวลง 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลและความเห็นของการประชุมของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯที่ได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเสนอต่อ ที่ประชุมศบค.คณะใหญ่พิจารณาตัดสินนั้น จะเป็นกลุ่มกิจกรรม กิจการที่มีความเสี่ยงสูง

ทำให้ต้องเสนอข้อมูล ความเห็นและพิจารณาด้วยความรอบคอบ ในขณะเดียวกันขอเน้นย้ำให้ประชาชนต้องป้องกันตนเองตามมาตราการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัดยิ่งขึ้น เพราะยิ่งผ่อนคลายก็ยิ่งต้องดูแลและปฎิบัติตามมาตรการไม่ละหลวม โดยเฉพาะต้องใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการติดตาม เฝ้าระวังมากขึ้นตามไป ด้วย

สำหรับกิจการ กิจกรรมที่คาดว่าจะได้รับการผ่อนคลาย ในระยะที่ 3 จะเป็นการผ่อนคลายเพิ่มเติม อาทิ ห้างสรรพสินค้า ซึ่งอาจขยายผ่อนคลายโรงภาพยนตร์ นวดแผนโบราณ ที่ต้องมีการปรับรูปแบบการให้บริการ ผ่อนคลายการเดินทางไปต่างจังหวัดของประชาชน ขณะที่โรงเรียนกวดวิชา สวนน้ำ สวนสนุก อาจยังต้องให้มีการรอและพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะ ยังเป็นกลุ่มกิจกรรมกิจการที่มีความเสี่ยงอยู่ ซึ่งทั้งหมดต้องรอความชัดเจน อีกครั้งในวันที่29 พ.ค.นี้ และคาดว่าทุกประเภทกิจการ กิจกรรมจะได้รับการผ่อนคลายหมดในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ