มท.1 ประชุมผู้ว่าทั่วประเทศ รับมือปลดล็อคเฟส 3 หลังศบค.อัพเดทผู้ติด covid รายใหม่

มท.1 ประชุมผู้ว่าทั่วประเทศ รับมือปลดล็อคเฟส 3 หลังศบค.อัพเดทผู้ติด covid รายใหม่

สืบเนื่องจากที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์ covid-19 โดยแพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ covid-19 หรือ ศบค. ได้อัพเดตผู้ป่วยประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 11.30 น. ว่าพบมีผู้ติดรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย รวมสะสม 3,081 ราย รวมหายแล้ว 2,963 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงบาลอีก 61 รายวันนี้จึงทำให้ยอดเป็น 57 ราย

นอกจากนี้ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ยังได้แถลงชี้แจงเกี่ยวกับเคสกรณีศึกษาที่น่าสนใจ อีกด้วยว่าที่ประเทศเกาหลีใต้เนื่องจาก covid-19 ได้ระบาดรอบ 2 จึงทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียนกว่าอีก 500 แห่ง โดยเกาหลีใต้ต้องกลับมาปิดโรงเรียนมากกว่า 500 แห่งอีกครั้ง หลังจากเพิ่งเปิดเรียนได้ไม่กี่วันเนื่องจากสถานการณ์การ covid-19 ได้กลับมาระบาดใหม่ในกรุงโซลและปริมณฑล ซึ่งมีประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศหรือประมาณ 25 ล้านคนทั่วประเทศ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย เตรียมประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นเพื่อซักซ้อมแนวทางปฎิบัติตามมาตรการป้องกัน covid-19 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยเฉพาะประเด็นที่มีการผ่อนข้อกำหนด เรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด แต่ทั้งนี้จังหวัดต่างๆ ยังคงจุดตรวจ เพื่อคัดกรองไว้ โดยแนวทางการปฎิบัติต่างๆ ในการคลายล็อก ระยะที่ 3 ยังคงเน้นแนวทางเดิมที่ปฎิบัติมา โดยเฉพาะ มาตรการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ การ์ดด้านสาธารณสุขต้องไม่ตก

โดย พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าการคลายล็อกระยะที่ 3 เพื่อที่จะให้ประชาชนประกอบอาชีพ ได้ตามปกติ แต่เป็นวิถีปกติแบบใหม่ หรือ new normal แต่ทุกอย่างต้องปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ก็สามารถแก้ปัญหาได้ทันถ่วงที เป็นการเตรียมตัวในอนาคตหากมีการเปิดประเทศ และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาก็ต้องปฎิบัติตามแนวทางนี้ เป็นการซักซ้อมไว้ก่อน ถ้าทุกคนร่วมมือ เชื่อมั่นว่าจะรับมือได้ ไม่ต้องกลับไปตรึงมาตรการเข้มเหมือนเดิม ประเทศก็เดินหน้าสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป

ขอบคุณที่มาจาก ศูนย์ควบคุม covid-19

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ