สิ้นแล้ว หลวงปู่ทองสา เกจิดังนครพนม ฮือฮาเกิดรุ้งกินน้ำ แห่ซื้อเลขมงคลเกลี้ยงแผง

สิ้นแล้ว หลวงปู่ทองสา เกจิดังนครพนม ฮือฮาเกิดรุ้งกินน้ำ แห่ซื้อเลขมงคลเกลี้ยงแผง

วันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากศิษยานุศิษย์หลวงปู่สิงห์ทองสา สุคันโธ หรือ พระครูมงคลสิริธำรง อดีตเจ้าอาวาสวัดสิงห์ทอง บ้านหมูม่น ต.ดอนเตย อ.นาทม จ.นครพนม พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ได้ละสังขารอย่างสงบ ท่ามกลางความเศร้าสลดของศิษย์ยานุศิษย์ ที่ทราบข่าวแห่ไปเคารพศพที่ศาลาการเปรียญกว่า 100 คน

พระประสิทธิ์ สันติกาโร วัย 49 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสิงห์ทอง กล่าวว่า หลวงปู่ทองสา ท่านอาพาธด้วยโรคชรามานานหลายปี มีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง ก่อนจะสังขารช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. ท่านมีอาการหอบเหนื่อยอ่อนแรง เนื่องจากอายุมากแล้ว

พระประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ลูกศิษย์จึงนำตัวส่งรักษาที่ รพ.นครพนม ในเวลา 17.00 น.ของวันดังกล่าว กระทั่งกลับมาวัดละสังขารที่กุฎิเวลา 13.34 น.วันที่ 31 พ.ค.63 สิริอายุ 97 ปี พรรษา 30 คณะสงฆ์และกรรมการวัด ได้จัดพิธีสรงน้ำศพ ในเวลา 15.00 น. โดยมีญาติโยมและชาวบ้านกว่า 100 คน มาร่วมพิธีดังกล่าว

ด้าน นายกฤษดา มหาธิราช อายุ 36 ปี รองประธานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.นครพนม ลูกศิษย์ กล่าวว่า คณะกรรมการวัดได้หารือ นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาการเปรียญวัด ช่วงค่ำมีพิธีสวดมาติกาบังสุกุลคืนแรก จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน จากนั้นคณะลูกศิษย์จะหารืออีกครั้ง เพื่อกำหนดวันประชุมเพลิงอีกครั้งว่าจะอยู่ในช่วงใด จะแจ้งให้ทราบในเฟซบุ๊ควัดสิงห์ทองต่อไป

ลูกศิษย์รายหนึ่งกล่าวว่า ช่วงที่หลวงปู่ละสังขาร ได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติรุ้งกินน้ำบริเวณด้านทิศตะวันออกของวัด ทำให้บรรดาคอหวย ต่างนำอายุ พ.ศ.เกิด และพรรษา ท่านไปซื้อลอตเตอรี่ไว้เสี่ยงโชค ในงวดวันที่ 1 มิ.ย.จนเกลี้ยงแผงไปแล้ว

อัตโนประวัติ หลวงปู่ทองสา มีนามเดิมว่า ทองสา สุทธประภา เกิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2466 โยมบิดามารดาชื่อนายเนียม และนางจันทา สุทธประภา เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้องร่วมอุทร 4 คน อุปสมบท เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พ.ศ.2525 ณ พัทธสีมาวัดสิงห์ทอง ต.ดอนเตย อ.นาทม จ.นครพนม มีพระครูรัตนวิมลญาณ เป็นพระอุปัชฌาชย์ พระพรหมมา สุขวโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสีไพ จิตตทันโต เป้นพระอนุสาวนาจารย์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ลำดับสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2557 ได้รับพระราชทานสมศักดิ์ที่ พระครูมงคลสิริธำรง ในวัยไม้ใกล้ฝั่ง เข้าสู่ช่วงปัจฉิมวัย ท่านมีอาการอาพาธ ก่อนคณะศิษย์ยานุศิษย์ นำตัวส่งรักษาที่ รพ.นครพนม กระทั่งมรณภาพที่กุฏิ สิริอายุ 96 ปี พรรษา 38

ด้านวัตถุมงคล มีเหรียญ 2 รุ่นที่ลูกศิษย์สร้างถวาย เป็นเหรียญรุ่นชนะจน และเหรียญพญาเต่า ปัจจุบันเป็นที่เสาะแสวงหาของนักอนุรักษ์วัตถุมงคลยิ่งนัก หลวงปู่ทองสา ท่านเคยปรารภให้โอวาทกับลูกศิษย์ว่า การทำดีจะต้องดีจากภายในสู่ภายนอก ถึงจะเรียกว่าดี พูดให้น้อยทำให้มาก ศรัทธาและบารมีจึงเกิด ที่ผ่านมามีลูกศิษย์จำนวนมากที่เคารพศรัทธาและกราบไหว้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ