สั่งเรียก คืนเงิน อาชีพที่คลังที่ไม่ปล่อยไว้ หลังได้เงิน 5,000

สั่งเรียก คืนเงิน อาชีพที่คลังที่ไม่ปล่อยไว้ หลังได้เงิน 5,000

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยว่า มาตรการเยียวย า 5,000 บาท มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 28.8 ล้านราย มีการลงทะเบียนซ้ำ 4.8 ล้านรายการและลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านราย ทำให้มีผู้ลงทะเบียนที่เข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตามหลักเกณฑ์จำนวน 22.3 ล้านราย มีผู้ผ่านเกณฑ์ 15 ล้านราย ไม่ได้รับสิทธิ์ 7 ล้านราย และอยู่ระหว่างการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ 2.4 แสนราย

สำหรับกลุ่มไม่ได้รับสิทธิ์ 7 ล้านราย จำแนกได้เป็นผู้ไม่ขอทบทวนสิทธิ์ 4.8 ล้านราย ผู้ไม่ผ่านการขอทบทวนสิทธิ์ 1 ล้านราย ผู้ยกเลิกการลงทะเบียนหรือยกเลิกการขอทบทวนสิทธิ์ 9 แสนราย

และกลุ่มที่ขอข้อมูลการประกอบอาชีพเพิ่มเติม แต่ไม่ได้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมภายในเวลาที่กำหนดประมาณ 3 แสนราย

ทั้งนี้ กลุ่มที่อยู่ระหว่างการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ 2.4 แสนราย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1 ของจำนวนผู้ที่เข้าสู่การคัดกรองตามหลักเกณฑ์ ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ 8 หมื่นราย จะได้รับการติดต่อจากทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์เพื่อนัดหมายยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้

กลุ่มที่ 2 ประมาณ 1 แสนราย เป็นผู้ขอทบทวนสิทธิ์ซึ่งเคยได้รับการติดต่อจากทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์แล้วแต่ไม่สามารถนัดพบได้ หรือที่อยู่จริงในปัจจุบันไม่ตรงกับที่ได้ลงทะเบียนไว้ตอนขอทบทวนสิทธิ์ ทำให้ผู้พิทักษ์สิทธิ์ไม่สามารถเจอตัวได้

กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ได้ติดต่อไปหาแล้วหลายครั้ง แต่ติดต่อไม่ได้จำนวน 6 หมื่นราย ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ในกลุ่มที่ 2 และ 3 กระทรวงการคลังจะมีการส่ง

SMS แจ้งให้ทราบอีกครั้ง และให้ไปติดต่อที่สาขาธนาคารกรุงไทยที่สะดวกที่สุดเพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพ โดยนำบัตรประชาชนตัวจริงไปแสดงพร้อมหลักฐานการประกอบอาชีพได้จนถึงวันที่ 29 พ.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง จะเริ่มจ่ายเงินเยียวย าอีกครั้งในวันที่ 25 พ.ค. 2563 เนื่องจากวันที่ 23-24 พ.ค. 2563 ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์.

โดยล่าสุดคลังได้ออกมาเผยถึงคนที่เตรียมตัวโดนยึดเงินคืนมี3กลุ่มคนด้วยกัน และไม่ต้องไปธนาคาร เพราะโดน ตัดสิทธิ์แล้ว

กลุ่มคนซึ่งไม่ได้เป็นแรงงาน ลูกจ้าง และอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากcovid

กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งลงทะเบียน และรับเงิน 5,000 บาทไปแล้ว ภายหลังการตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติ

กรณีที่มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงิน 5,000 บาท และเกิดจากไปทายาทสามารถมาใช้ปุ่ม ขอสละสิทธิ์มาตรการ เพื่อขอคืนเงินได้

โดยขั้นตอนการขอสละสิทธิ์

ผู้ขอสละสิทธิ์ จะต้องกรอก หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

กรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน

กรอกวัน เดือน ปีเกิด

กดยืนยันการสละสิทธิ์

ขอบคุณ กระทรวงการคลัง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ