แม่ฮ่องสอน น้ำท่วมฉับพลัน พัดดินโคลนทับถมบ้านเรือนประชาชน 2 หมู่บ้าน

แม่ฮ่องสอน น้ำท่วมฉับพลัน พัดดินโคลนทับถมบ้านเรือนประชาชน 2 หมู่บ้าน

ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหา พายุฝนฟ้าคะนอง น้ำท่วมฉับพลัน เช่นเดียวกับที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 3 มิ.ย.63 ได้เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำในสนามกีฬากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่กำลังสร้างใหม่ น้ำได้ไหลล้นทะลักกำแพงเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฏร บ้านแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสียหายจำนวน 3 หลัง ตรวจสอบพบว่า บ้านเรือนและห้องนอนของ นางจ่าม หริกุญชัย อายุ 57 ปี 98 ม.4 บ.แม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมเต็มไปด้วยโคลนเลน จนไม่สามารถนอนได้

นอกจากนั้น น้ำยังได้ท่วมถั่วลายเสือ เสียหายไปจำนวน 17 กระสอบ คิดเป็นเงิน 20,400 บาทและพันธุ์ถั่วอีกจำนวน 8 ถัง คิดเป็นเงิน 10,400 บาท นอกจากนี้ลำน้ำห้วยตำข่อนยังเอ่อล้นลำห้วยเข้าลาดพื้นที่บ้านเรือนราษฏรบ้านผาบ่องเหนือ หมู่ 12 ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลังน้ำลดพบว่ามีเศษขยะ สิ่งปฏิกูล เศษกรวดหิน ดินโคลน ถูกน้ำป่าพัดเข้ามาทับถมตามซอกซอย ถนนหนทางและใต้ถุนบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหายรวม 10 หลังคาเรือน มีข้าวของ เครื่องใช้ และรถจักรย านยนต์ชาวบ้านเสียหายรวม 3 คัน

โดยขณะเกิดเหตุน้ำป่าหลากนานกว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้พากันหนีออกจากบ้าน และขึ้นไปหลบอยู่ชั้น 2 ของบ้านจึงไม่มีใครได้รับอันตราย

พ.อ.ยรรยง ทิพาปกรณ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 กองกำลังนเรศวร ได้จัดชุดกำลังพลทหารจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดี ด้วยหัวใจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน และองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง พร้อมรถบรรทุกน้ำ เข้าทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านผาบ่องเหนือ หมู่ 12 และบ้านแม่สะกึด หมู่ 4 ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา

ช่วยตักดินโคลน ฉีดน้ำล้างทำความสะอาด และขนย้ายสิ่งของราษฎรผู้ประสบภัยเข้าบ้านเรือน เพื่อเป็นการฟื้นฟูให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นางจ่าม หริกุญชัย กล่าวต่อไปว่า ปัญหาน้ำจากสนามกีฬากลางซึ่งอยู่ติดบ้านของตน ได้ส่งผลกระทบต่อราษฎรในหมู่บ้านแม่สะกึด โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกำแพงสนามกีฬา ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาเป็นเวลา 4 ปี แล้ว ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านเคยร้องเรียนให้ทางสนามกีฬา แก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ก็ไม่เป็นผล ล่าสุดทางสนามกีฬาได้สร้างร่องเก็บน้ำและทางระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแต่ก็ไม่เป็นผล

เนื่องจากปากทางร่องระบายน้ำไม่ได้มีการเปิดโล่งเพื่อระบายน้ำที่มีจำนวนมหาศาลเมื่อฝนตกหนัก อีกทั้งในร่องรับน้ำยังตื้นเขิน ไม่สามารถรับน้ำได้เนื่องจากมีดินโคลนเข้าทับถม จึงอยากจะให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องระดับประเทศ เข้ามาแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อราษฎรบ้านแม่สะกึดฯด้วย

ถึงอย่างไรขอให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่และประสบปัญหาดังกล่าว ผ่านผ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ด้วยดี ข้าวของเสียหายไม่เป็นไร ขอให้คนปลอดภัยก็พอแล้วจ้า

เรียบเรียง siamtopic

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ