ช็อกวงการ เสียชีวิตแล้ว เมฆ ศรีกำพล

ช็อกวงการ เสียชีวิตแล้ว เมฆ ศรีกำพล

นับเป็นข่าวเศร้าอีกเรื่องของวงการดนตรีพื้นบ้านอีสาน ที่ต้องสูญเสียศิลปินคนสำคัญระดับตำนานอีกครั้ง เมื่อ เมฆ ศรีกำพล ศิลปินนักดนตรีพื้นบ้านปี่ภูไท เสียชีวิตลงด้วยวัย 79 ปี

สำหรับ นายเมฆ ศรีกำพล เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2485 ที่บ้านกุดหว้า ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เรียนดนตรีพื้นบ้าน (ปี่ภูไทและแคน) ประกอบอาชีพเป็นนักดนตรีพื้นบ้านร่วมกับคณะหมอลำในชุมชน ต่อมาได้ร่วมก่อตั้งวงดนตรี หนุ่มมะพร้าวห้าว สาวดอกคูณ ซึ่งเป็นวงดนตรีพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไป

โดยได้ใช้ศิลปะการเป่าปี่และเป่าแคนประกอบการร้องลำผู้ไทในงานแสดงต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความสามารถจนได้รับการยอมรับและเชิดชูเกียรติจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อีกทั้งได้มีโอกาสเป่าเพลงปี่ภูไทประกอบละครเรื่องปอบผีฟ้า จึงทำให้มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในวงวิชาชีพเพิ่มขึ้น

โดย นายเมฆ ศรีกำพล เป็นนักดนตรีพื้นบ้าน ที่มีความสามารถโดดเด่นในด้านเป่าปี่ผู้ไท ถูกยกย่องว่าเป่าได้กังวาน ไพเราะ มีเอกลักษณ์ เมฆ ศรีกำพล มักจะได้เป่าปี่ภูไทประกอบการแสดงในวงดนตรีพื้นบ้านตามโอกาสต่างๆ รวมทั้งเป็นครูภูมิปัญญาท้องถิ่นรับเชิญ ถ่ายทอดศิลปะการเป่าปี่ภูไท ตลอดจนสอนการทำปี่ภูไทให้แก่นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป กระทั่งได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้านปี่ภูไท) ประจำปีพุทธศักราช 2559 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ