ชาวบ้านฮือฮา พบหลักเมืองโบราณ กลางทุ่ง

ชาวบ้านฮือฮา พบหลักเมืองโบราณ กลางทุ่ง

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน มีรายงานว่า ชาวบ้าน บ้านหัวหนอง ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้พบหินโบราณอายุราว 2,000 ปี กลางทุ่งนา บ้านโนนหินตั้ง ตำบลบัวใหญ่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับหินทรายในยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เชื่อมโยงแหล่งอารยธรรมปราสาทหินพิมาย ซึ่งก้อนหินดังกล่าวมีความกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร สูงจากพื้นดินประมาณ 30 เซนติเมตร

นายประเสริฐ เงาใส อาจารย์วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่ บอกว่า หินโบราณที่พบคาดว่า น่าจะเป็นหินหลักเมืองโบราณในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เชื่อมโยงแหล่งอารยธรรมปราสาทหินพิมาย เนื่องจากเป็นหินทราย โดยเคยมีชาวบ้านพยามยามจะมาขุดเอาหินหลักเมืองโบราณนี้ไป แต่พบว่า หินหลักเมืองมีความลึกมาก

ในระหว่างที่ขุดพบว่า อยู่ดีๆ ก็มีเรื่องแปลกคล้ายกับว่ามีน้ำท่วมขึ้นมาจากใต้ดิน ชาวบ้านที่มาขุดก้อนหินก้อนนี้ ต้องพากับว่ายน้ำอยู่บนบก เหมือนกับว่ายน้ำในสระน้ำ จนมีชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า ไม่เอาแล้วหินก้อนนี้ น้ำก็แห้งไปอย่างน่าแปลก จึงไม่มีใครกล้านำหินก้อนดังกล่าวไป ชาวบ้านจึงอยากให้ทางสำนักศิลปากรจังหวัดนครราชสีมา เข้ามาตรวจสอบหินดังกล่าวว่า เป็นหินโบราณจริงหรือไม่ เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางโบราณคดีต่อไป

ขอบคุณ matichon

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ