พนักงานนับร้อยคน ถูกเลิกจ้าง แต่ยังไม่ได้เงิน ซ้ำต้องลงขันช่วยเหลือเพื่อนป่วยมะเร็ง

พนักงานนับร้อยคน ถูกเลิกจ้าง แต่ยังไม่ได้เงิน ซ้ำต้องลงขันช่วยเหลือเพื่อนป่วยมะเร็ง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา ลูกจ้างของบริษัทแห่งหนึ่งได้รวมตัวกันหน้าโรงงานแห่งหนึ่ง ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เพื่อขอความเห็นใจ หลังถูกเลิกจ้าง แต่โรงงานกลับค้างค่าจ้างและค่าชดเชย

นายธวัชชัย คูณขุนทด อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท กว่า 15 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก็ไปยื่นหนังสือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยโรงงานประกาศเลิกจ้างพนักงานในวันที่ 31 มี.ค. 63 จำนวน 129 คน ต่อมาในวันที่ 7 เม.ย.ก็ประกาศให้ออกอีก 11 คน ซึ่งพนักงาน 140 คน ยังไม่ได้เงินค่าชดเชยเป็นเงินทั้งสิ้น 35 ล้านบาท

โดยวันนี้พนักงานจำนวน 140 คน ก็ร่วมด้วยช่วยกันบริจาคจำนวนเงิน จํานวนหนึ่งซึ่งไม่มาก ให้กับพนักงานรายหนึ่ง ที่ตอนนี้นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากป่วยเป็นโรคมะเร็งในขั้นสุดท้าย โดยเขาได้ทำงานกับบริษัทกว่า 20 ปี ก็หวังจะได้เงินจำนวนนี้ไปรักษาตัว แต่ก็มาสิ้นหวังจากเงินค่าชดเชย ตามที่บริษัทที่ตกลงกันไว้ในวันที่ 30 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา โดยไม่มีเงินจ่ายแต่อย่างใด

เบื้องต้น ผู้จัดการโรงงานดังกล่าว ระบุว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานไปบางส่วนนั้น อันเนื่องจากการหยุดการผลิต ประการสำคัญ แผนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะขายทรัพย์สินที่ไม่กระทบต่อการดำเนินงานเพื่อจ่ายค่าเลิกจ้างให้แก่พนักงานทุกคนตามที่กำหนดไว้ในวันหนังสือเลิกจ้าง แต่เนื่องจากวันที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ สถานการณ์โควิดยังคงอยู่

โดยรัฐบาลไทยยังคงประกาศต่ออายุการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยได้เป็นผลให้นักลงทุนต่างประเทศที่สนใจเข้ามาซื้อทรัพย์สินไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศ เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินได้

โดยในการนี้บริษัทคาดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ารัฐบาลก็จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยได้ และบริษัทก็จะเร่งเจรจาขาย ทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานที่เลิกจ้างทุกท่าน ได้อย่างช้าไม่เกินภายในวันที่ 30 ธ.ค.63

ทั้งนี้ พนักงานจำนวน 140 คนนี้ เกิดความไม่พอใจในขณะที่ ตกลงกันไว้ในวันที่ 30 มิ.ย.63 จึงได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยัง กรมคุ้มครองแรงงานที่ศาลากลางจังหวัดระยองดังกล่าว โดยต่อจากนี้ ก็เป็นหน้าที่ของกรมคุ้มครองแรงงานสวัสดิการจังหวัดระยองเข้าแก้ไขปัญหา ให้กับพนักงานที่ได้มีการยื่นเรื่องไว้ในวันนี้ต่อไป

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ